Đường dẫn truy cập

Chứng khoán Châu Á rớt giá vì số liệu sản xuất của TQ giảm


Nhà đầu tư đứng trước bảng điện tử hiển thị thông tin chứng khoán tại một trung tâm môi giới ở Phụ Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc, ngày 23/9/2015.
Nhà đầu tư đứng trước bảng điện tử hiển thị thông tin chứng khoán tại một trung tâm môi giới ở Phụ Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc, ngày 23/9/2015.

Các thị trường tài chánh của châu Á rớt giá hôm thứ Tư sau khi một báo cáo mới gây thêm lo ngại về tốc độ chậm lại của ngành sản xuất giữ vai trò trọng yếu trong nền kinh tế Trung Quốc.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm, theo báo cáo sơ bộ của Tạp chí tài chính Caixin về Chỉ số sức mua của nhà quản lý, gọi tắt là PMI.

Báo cáo gây thêm lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc, trong lúc Bắc Kinh đang tìm cách chuyển mô hình tăng trưởng kinh tế từ dựa vào xuất khẩu sang tiêu thụ nội địa.

Hôm thứ Tư, các thị trường Thượng Hải, Hồng Kông, Sydney, và Seoul đều giảm giá khoảng 2% vào giờ đóng cửa, tiếp theo sau lượng bán ra ồ ạt ở thị trường Mỹ và châu Âu ngày hôm trước.

Các nhà đầu tư cũng lo ngại khả năng Trung Quốc có thể giảm giá thêm đồng nhân dân tệ, hay đồng nguyên, mặc dù Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Ba hứa rằng việc đó sẽ không xảy ra.

Phát biểu tại thành phố Seattle trong chặng dừng đầu tiên của chuyến thăm Mỹ, ông Tập nói rằng Bắc Kinh dự trù sẽ để cho thị trường điều chỉnh giá của đồng nguyên. Ông nói thêm rằng "không có cơ sở nào để tiếp tục giảm thêm giá đồng nguyên nữa."

Quyết định giảm đồng nhân dân tệ gây ngạc nghiên của Bắc Kinh hồi tháng trước được xem như một nỗ lực thúc đẩy cho tăng trưởng kinh tế, vì nó sẽ làm cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn nhiều trên thị trường thế giới.

Nhưng việc giảm giá mạnh một chỉ tệ như vậy sẽ tạo ra nguy cơ bùng ra một cuộc chiến tiền tệ trong khu vực, vì nhiều quốc gia khác cũng có thể giảm giá đồng tiền của họ để bảo vệ cho hoạt động xuất khẩu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG