Đường dẫn truy cập

Chưa có thời hạn chót để hoàn tất hiệp định TPP


Vòng đàm phán thứ 14 của hiệp định tự do thương mại giữa Hoa Kỳ và 10 nước châu Á Thái Bình Dương trong tuần này đạt tiến bộ nhưng vẫn chưa đặt ra thời hạn chót để giải quyết các vấn đề tồn tại, giữa lúc Việt Nam tiếp tục găp áp lực của Hoa Kỳ về chuyện cải tổ các xí nghiệp quốc doanh.

Kết thúc vòng đàm phán này hôm Chủ nhật tại Virginia, Hoa Kỳ, bà Barbara Weisel, Trưởng đoàn đàm phán của Hoa Kỳ tuyên bố Hoa Kỳ mong kết thúc hiệp định TPP càng nhanh có thể được.

Hoa Kỳ và 8 nước -- Australia, New Zealand, Chile, Peru, Singapore, Malaysia, Brunei và Việt Nam -- đã bàn về TPP từ tháng 3 năm 2010.

Mới đây, Canada và Mexico đã nhận lời tham gia vòng thứ 15 tại Auckland, New Zealand vào tháng 12.

Các thành viên TPP đang tham khảo với Nhật Bản để xem nước này có muốn gia nhập hay không, nhưng Nhật vẫn chưa dứt khoát.

Bà Weisel cho biết các nước đàm phán chưa định ngày chính thức ký kết nhưng 2013 sẽ là năm “trục xoay.”

Mục tiêu của TPP là phá bỏ các rào cản thương mại truyền thống và giải quyết những vấn đề như tạo điều kiện để các dòng dữ liệu thương mại được lưu thông tự do giữa các thành viên, hoặc đặt ra những quy tắc cho các “xí nghiệp quốc doanh” đang cạnh tranh với các xí nghiệp tư nhân trên khắp châu Á Thái Bình Dương.

Trong thời gian đàm phán, Việt Nam gặp áp lực của Hoa Kỳ về những quy tắc liên quan đến hoạt động của các xí nghiệp quốc doanh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nói Việt Nam có “một chương trình rất lớn và minh bạch để tái cấu trúc các xí nghiệp quốc doanh,” nhưng sẵn sàng thảo luận nếu có ai cung ứng “bằng chứng là có nhu cầu thực sự.”

Ông Khánh còn cho rằng bất kỳ quy tắc mới nào cũng phải chú ý đến nhiều loại xí nghiệp quốc doanh và nhu cầu phát triển của từng quốc gia.

Nguồn: Reuters, VOVNews.vn

VOA Express

XS
SM
MD
LG