Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Võ Văn Thưởng lên đường đi Mỹ dự APEC


Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân rời Hà Nội đi Mỹ, ngày 14/11/2023. Photo: US Embassy in Vietnam.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân rời Hà Nội đi Mỹ, ngày 14/11/2023. Photo: US Embassy in Vietnam.

Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng và phu nhân hôm 14/11 lên đường dự tuần lễ cấp cao APEC tại San Francisco, Mỹ, một sự kiện mà nước này nói rằng “có ý nghĩa hết sức quan trọng”, cả trong các hoạt động đa phương và song phương, “góp phần tiếp tục duy trì và củng cố cục diện đối ngoại”.

Tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, cùng lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Hải Phòng, Tp. Hồ Chí Minh, và lãnh đạo các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, truyền thông trong nước cho biết hôm 14/11.

Bà Melissa Bishop, Đại biện lâm thời của Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam, có mặt tại sân bay Nội Bài khi tiễn ông Thưởng và phái đoàn đi Mỹ, theo trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ. “Sự tham dự của đoàn đại biểu này thể hiện cam kết tăng cường hợp tác hơn nữa vì một Châu Á – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Chuyến đi này cũng thúc đẩy hơn giao lưu nhân dân ở cấp địa phương và cấp tỉnh”, đại sứ quán cho biết hôm 14/11.

Dự kiến ông Thưởng sẽ tham dự Hội nghị cấp cao APEC, đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC và Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC, đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC và khách mời, nơi quy tụ một cộng đồng với sự tham dự của hơn 2.000 lãnh đạo doanh nghiệp.

Thông điệp chính sẽ được ông Thưởng truyền tải đến cộng đồng doanh nghiệp này là “cùng chung tay đóng góp, vượt qua những thách thức trong giai đoạn hiện nay và tận dụng được các cơ hội để thúc đẩy phát triển bền vững của khu vực và từng nền kinh tế, trong đó có Việt Nam”, theo truyền thông trong nước.

Về hoạt động song phương với Mỹ, ông Thưởng sẽ tiếp tục “thúc đẩy quan hệ song phương trên tinh thần Tuyên bố chung về xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ vừa qua, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và kết nối các địa phương”, truyền thông trong nước dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, cho biết.

Trang VietnamPlus dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng, nhận định về chuyến công du này của ông Thưởng: “Việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Diễn đàn APEC năm nay cho thấy sự ủng hộ của Việt Nam đối với chủ nghĩa đa phương nói chung, cũng như đối với tiến trình APEC nói riêng”.

Không rõ liệu ông Thưởng có thực hiện các cuộc gặp song phương nào bên lề hội nghị APEC này hay không.

Nhận định về chuyến đi Mỹ này của ông Thưởng, người không có thực quyền trong việc điều hành kinh tế tại Việt Nam và không có kinh nghiệm về hợp tác thương mại quốc tế, ông Quang Hữu Minh, một người chuyên quan sát tình hình chính trị Việt Nam, cho VOA biết:

“Trong bối cảnh khi tình hình thế giới căng thẳng nên Việt Nam lo ngại Trung Quốc ăn hiếp nên muốn gần Mỹ sau khi ký kết quan hệ đối tác chiếc lược toàn diện. Ông Thưởng lo về quốc phòng, an ninh, nên ông phải đi Mỹ”.

Chủ tịch Thưởng thăm Nhật từ 27-30/11

Trong diễn biến liên quan, hôm 14/11, Bộ Ngoại giao Nhật loan tin rằng, Chủ tịch Võ Văn Thưởng và phu nhân sẽ thăm chính thức Nhật Bản, tiếp kiến Quốc vương và Hoàng hậu Nhật, hội đàm với Thủ tướng Fumio Kishida, từ ngày 27 đến 30 tháng 11.

Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa loan báo về chuyến thăm Nhật của ông Thưởng.

Chuyến thăm Nhật của ông Thưởng diễn ra sau khi Hà Nội và Tokyo vào tháng trước chuẩn bị nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, và chuyến đi này của ông Thưởng được cho là sẽ công bố chính thức việc nâng cấp này, theo trang The Japan News hôm 16/10, dẫn các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết.

Hiện Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với năm nước bao gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG