Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo về nạn tham nhũng


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào đọc diễn văn khai mạc Đại hội Ðảng Cộng sản lần thứ 18 tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 8/11/2012.
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào đọc diễn văn khai mạc Đại hội Ðảng Cộng sản lần thứ 18 tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 8/11/2012.
Cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo 10 năm một lần ở Trung Quốc đã bắt đầu ngày hôm nay với lời một cảnh báo của nhà lãnh đạo sắp rời khỏi chức vụ. Trong bài diễn văn khai mạc Đại hội 18, Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào của Đảng Cộng Sản Trung Quốc cảnh báo rằng Đảng, và thậm chí cả Nhà nước, đang đối mặt với những thách thức chết người nếu không làm nhiều hơn nữa để giải quyết vấn đề tham nhũng. Từ Bắc Kinh, thông tín viên William Ide của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào đã đưa ra một lời cảnh báo cho Đảng Cộng Sản Trung Quốc trong bài diễn văn chót của ông với tư cách là nhà lãnh đạo của đảng chính trị duy nhất hiện đang nắm quyền cai trị 1 tỉ 300 triệu người và lèo lái nền kinh tế lớn hàng thứ nhì thế giới.

Ông Hồ Cẩm Đào nói rằng chống tham nhũng và xây dựng một chính phủ liêm khiết là những mục tiêu rõ rệt mà Đảng đã kiên trì theo đuổi và cũng là một vấn đề chính trị trọng đại mà dân chúng chú tâm theo dõi. Ông cho rằng nếu vấn đề này không được giải quyết một cách tốt đẹp thì chắc chắn Đảng sẽ gánh chịu những tổn thất vô cùng to lớn, thậm chí còn đưa tới chỗ mất đảng mất nước.

Ông Hồ Cẩm Đào phát biểu như vậy ngày hôm nay tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh trong buổi lễ khai mạc Đại hội 18, một sự kiện chính trị quan trọng diễn ra 5 năm một lần ở Trung Quốc.

Các nhà quan sát nói rằng phát biểu của ông Hồ Cẩm Đào được đưa ra rất đúng lúc. Đại hội năm nay phần lớn đã bị lu mờ vì một vụ tai tiếng tham nhũng và giết người dính líu tới ông Bạc Hy Lai, cựu ủy viên Bộ Chính trị và từng là một ngôi sao đang lên trên chính trường Trung Quốc.

Phát biểu này nhận được sự tán thưởng của bà Dư Tịnh Tử, một đại biểu đảng ở Thượng Hải.

Bà Dư nói rằng đây không phải là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo cấp cao dính líu tới một vụ tai tiếng lớn. Nhưng bà nói rằng Đảng Cộng Sản Trung Quốc mỗi ngày một quan tâm nhiều hơn tới vấn đề tham nhũng và dĩ nhiên đảng cần làm nhiều hơn nữa để giải quyết vấn đề này.

Có một điều rõ ràng là Đảng Cộng Sản Trung Quốc nhận thức được vấn đề, và theo các số liệu thống kê do truyền thông nhà nước loan tải, từ đại hội trước cho tới nay ban kỷ luật Đảng đã xử lý hơn nửa triệu vụ án tham nhũng.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng những hoạt động chống tham nhũng của Trung Quốc phần lớn là tập trung vào các viên chức cấp thấp ở địa phương và hiếm khi nhắm tới những người trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Đảng.

Ông Hồ Cẩm Đào nói rằng không ai đứng trên pháp luật.

Hồi đầu tuần này, Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã chính thức khai trừ ông Bạc Hy Lai trong lúc khoảng 2,300 đại biểu đến dự đại hội. Ông Bạc Hy Lai bị tố cáo là đã lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác và nhận hối lộ.

Mặc dù vậy, tham nhũng không phải là thách thức duy nhất mà Trung Quốc đang phải đối mặt. Chẳng những tốc độ tăng trưởng kinh tế đã bị chậm lại vì kinh tế toàn cầu bị suy yếu và nợ quốc nội gia tăng, mà bất ổn xã hội cũng đang trên đà gia tăng.

Dân chúng Trung Quốc đang mỗi ngày một bớt tin tưởng vào lời hứa chống tham nhũng của chính phủ, và những lời hô hào cho một chính phủ trong sạch và làm việc có trách nhiệm đang mỗi ngày một nhiều.

Về mặt lý thuyết, các nhà lãnh đạo Trung Quốc thừa nhận là Đảng cần phải lắng nghe nguyện vọng của người dân, nhưng những vấn đề như các quyền cơ bản của con người phần lớn vẫn còn bị làm ngơ.

Phó giám đốc Human Rights Watch, ông Phil Robertson, nói rằng giới hữu trách Trung Quốc đang ra sức ngăn chận những cuộc thảo luận về vấn đề nhân quyền vì họ lo ngại về những hậu quả không tốt đối với quyền cai trị của mình.

Ông Robertson nói: "Chính phủ Trung Quốc rất lo ngại về vấn đề nhân quyền, vì nếu họ tìm cách giải quyết vấn đề này thì vô số vấn đề khác sẽ nẩy sinh. Họ sẽ phải thảo luận về nhiều vấn đề liên quan tới đất đai, liên quan tới Tây Tạng, liên quan tới Tân Cương, liên quan tới những vụ chà đạp nhân quyền diễn ra hàng ngày mà người dân Trung Quốc phải đối mặt trong lúc sử dụng internet."

Trong bài diễn văn dài 90 phút, ông Hồ Cẩm Đào cũng nhấn mạnh tới việc cần phải áp dụng một mô hình mới cho tăng trưởng kinh tế. Ông nói rằng công cuộc phát triển của Trung Quốc cần có tính chất “cân bằng, có phối hợp và lâu bền” nhiều hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG