Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi ông Obama


Ông Obama và ông Tập tại một hội nghị thượng đỉnh ở Lima, Peru, hôm 20/11/2016.
Ông Obama và ông Tập tại một hội nghị thượng đỉnh ở Lima, Peru, hôm 20/11/2016.

Ông Tập Cận Bình đã ca ngợi nỗ lực phát triển quan hệ Trung – Mỹ của ông Barack Obama khi cựu nguyên thủ Mỹ còn đương chức.

Hãng tin AP dẫn lại Tân Hoa Xã đưa tin như vậy hôm 30/11, một ngày sau cuộc gặp giữa hai người ở Bắc Kinh.

Ông Tập “đã có các nhận xét tích cực” về nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương của ông Obama, theo hãng tin nhà nước Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc được dẫn lời nói: “Duy trì việc phát triển mối quan hệ Trung – Mỹ ổn định, lành mạnh và lâu dài là mối quan tâm của cả Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng như các nước khác trên thế giới”.

Ông Obama tới Thượng Hải hôm 28/11, và tại đây, ông đã phát biểu tại một cuộc hội thảo về kinh doanh trước khi tới thủ đô Bắc Kinh để dự một sự kiện về giáo dục.

Dù chuyến đi của ông Obama giống với các đời tổng thống trước, nhưng nó lại thu hút sự chú ý đặc biệt, nhất là nhiều quốc gia vẫn còn chưa rõ về chính sách đối ngoại của đương kim tổng thống Mỹ nên phải nghiên cứu chính quyền tiền nhiệm để xem xem hướng đi hiện thời của nước Mỹ như thế nào, theo AP.

Vài tuần trước, ông Tập đã đón Tổng thống Trump tới thăm chính thức Trung Quốc.

Văn phòng của ông Obama cho biết ông và lãnh đạo Trung Quốc thảo luận về kinh tế toàn cầu, biến đổi khí hậu và các vấn đề khác.

Ngoài Trung Quốc, cựu tổng thống Mỹ còn tới Ấn Độ và Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG