Đường dẫn truy cập

Ông Duterte muốn Philippines thành tỉnh của Trung Quốc?


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 19/2 tìm cách giảm bớt sự lo ngại về việc Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự trên các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông, đồng thời bông đùa muốn trao Philippines cho Bắc Kinh.

Tôi sẽ không tham gia cuộc chiến mà mình sẽ không bao giờ chiến thắng.
Ông Rodrigo Duterte nói.

Phát biểu trước các doanh nhân Trung Quốc và Philippines, theo Reuters, ông Duterte cho rằng Bắc Kinh làm vậy để chống Mỹ thay vì đương đầu với các quốc gia láng giềng.

Nhà lãnh đạo được coi là trực ngôn này cũng đổ lỗi cho các chính phủ tiền nhiệm đã không xây dựng tuyến phòng thủ của Philippines ở quần đảo Trường Sa lúc Bắc Kinh mới bắt đầu xây các đảo nhân tạo và biến chúng thành các căn cứ quân sự.

Philippines lo ngại xung đột Mỹ - Trung ở Biển Đông

Bất chấp Trung Quốc, Mỹ tiếp tục tuần tra Biển Đông

Mỹ lôi kéo Việt Nam ngừng mua vũ khí của Nga?

Trung Quốc và Philippines từng có thời đối đầu nhau về Biển Đông, nhưng quan hệ song phương cải thiện đáng kể dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Duterte.

Nếu quý vị muốn, quý vị có thể biến chúng tôi trở thành một tỉnh như Phúc Kiến. Tỉnh Philippines, nước Cộng hòa Trung Hoa.
Ông Rodrigo Duterte đùa.

Về những lời chỉ trích về việc không hành động đủ mạnh trước Trung Quốc ở Biển Đông, nhà lãnh đạo này từng nói rằng ông “sẽ không để người Philippines chết một cách không cần thiết”.

“Tôi sẽ không tham gia cuộc chiến mà mình sẽ không bao giờ chiến thắng”, ông Duterte nói.

Theo Reuters, trước khi kết thúc bài phát biểu hôm 19/2, ông Duterte bông đùa, đề nghị trao và biến Philippines thành một tỉnh của Trung Quốc.

“Nếu quý vị muốn, quý vị có thể biến chúng tôi trở thành một tỉnh như Phúc Kiến. Tỉnh Philippines, nước Cộng hòa Trung Hoa”, ông Duterte đùa.

Trung Quốc gần hoàn tất quân sự hóa Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:52 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG