Đường dẫn truy cập

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết có bị cấm xuất cảnh để điều tra?


Tỷ phú Trịnh Văn Quyết, chủ tich tập đoàn FLC và Bamboo Airways, bị cho là đang "làm việc với cơ quan điều tra" liên quan đến hoạt động kinh doanh của ông, không lâu sau khi bị xử phạt hành chính vì "bán chui" hàng chục triệu cổ phiếu.
Tỷ phú Trịnh Văn Quyết, chủ tich tập đoàn FLC và Bamboo Airways, bị cho là đang "làm việc với cơ quan điều tra" liên quan đến hoạt động kinh doanh của ông, không lâu sau khi bị xử phạt hành chính vì "bán chui" hàng chục triệu cổ phiếu.

Đại diện Bộ Công an Việt Nam lên tiếng phủ nhận thông tin về việc chủ tịch tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị tạm hoãn xuất cảnh ngay sau khi một số tờ báo chính thống và mạng xã hội cho rằng người đứng đầu Bamboo Airways bị cấm không được rời khỏi Việt Nam trong vòng 1 tháng.

Các thông tin tiêu cực về ông Quyết, gồm cả bắt tạm giam, được lan truyền hơn hai tháng sau khi chủ tịch và CEO của FLC bị “phạt hành chính” vì “bán chui” hàng chục triệu cổ phiếu khiến sàn chứng khoán Việt Nam chao đảo.

Một số tờ báo do nhà nước quản lý, trong đó có Tuổi Trẻ và Pháp Luật, hôm 28/3 cho biết rằng ông Quyết, một tỷ phú đô la của Việt Nam trong danh sách của Forbes, bị cơ quan chức năng ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh trong một tháng, có hiệu lực từ 26/3, để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó trong những ngày cuối tuần, mạng xã hội xuất hiện các tin đồn cho rằng ông Quyết bị bắt giam và bị áp dụng một số biện pháp tố tụng để điều tra liên quan đến một số hoạt động đầu tư kinh doanh. Các tin đồn bắt đầu được lan truyền từ ngày 27/3 sau khi nhà báo và blogger có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội, Trương Huy San, đăng tải một hình ảnh về ông Quyết ăn mì tôm tại sân bay trên trang Facebook cá nhân, với bình luận rằng “Mì tôm Nội Bài lúc này chưa quá tệ.”

Đầu tháng 1 vừa qua, ông Quyết đã bán gần 75 triệu cổ phiếu mà ông sở hữu của công ty và sau đó chỉ bị xử phạt hành chính 1,5 tỷ đồng dù trước đó bị Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam đề nghị xử phạt hình sự vì hành động bị gọi là “bán chui” này. Theo truyền thông trong nước, Ủy ban Chứng khoán đã phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Quyết và đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán của chủ tịch Bamboo Airways, hãng hàng không tư nhân trẻ nhất ở Việt Nam, trong 5 tháng.

Cơ quan chức năng không đưa ra phát ngôn chính thức nào về việc ông Quyết bị cấm xuất cảnh nhưng một số tờ báo chính thống hôm 28/3 trích dẫn nguồn tin riêng từ Bộ Công cho biết đã có “quyết định tạm hoãn xuất cảnh” đối với chủ tịch tập đoàn FLC được ban hành từ ngày 26/3 và có hiệu lực trong vòng một tháng.

“Các cơ quan chức năng cũng đã mời ông Quyết lên để làm việc xác minh một số nội dung,” Tuổi Trẻ cho biết khi trích dẫn nguồn tin của cơ quan điều tra Bộ Công an, nhưng không cho biết cụ thể nội dung gì.

Tương tự, một nguồn tin riêng của báo Pháp Luật (PLO) cũng khẳng định việc này.

Các nguồn tin của Tuổi Trẻ và Pháp Luật đều nói rằng “chưa có quyết định tố tụng như dư luận đồn đoán ông Quyết bị bắt.”

Ngay sau đó trong ngày 28/3, một số tờ báo chính thống khác cũng trích dẫn nguồn tin riêng từ Bộ Công an bác bỏ thông tin ông Quyết bị cấm xuất cảnh.

“Thông tin cơ quan chức năng đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh với ông Trịnh Văn Quyết là chưa chính xác,” một lãnh đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nói với VietNamNet.

Tương tự, một lãnh đạo của cơ quan này cũng khẳng định như vậy với Dân Trí.

Còn theo VnExpress, ông Quyết, 47 tuổi đã làm việc với cơ quan điều tra Bộ Công an để xác minh thông tin liên quan đến ông. Theo tờ báo này, ông Quyết dự kiến tham gia Diễn đàn đầu tư Việt Nam và Roadshow giới thiệu về hệ sinh thái của FLC ở London, Anh, vào ngày 30/3, nhưng sự hiện diện của ông đang bị bỏ ngỏ.

Nói với báo Người Lao Động qua điện thoại hôm 28/3 giữa những thông tin “nhiễu loạn” liên quan đến việc cấm xuất cảnh của ông Quyết, tỷ phú này nói rằng “Tôi đang rất bận” và ngắt máy.

Ông Quyết, vốn là một luật sư trước khi trở thành doanh nhân, là một trong 10 người dẫn đầu thị trường chứng khoán Việt Nam 2021, theo truyền thông trong nước, với tổng giá trị tài sản vốn hóa được ước tính vào khoảng 47,9 nghìn tỷ đồng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG