Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Cơ quan chống Doping của Nga: chính quyền tráo kết quả xét nghiệm


Ông Yuri Ganus, Giám đốc Cơ quan chống Doping của Nga.
Ông Yuri Ganus, Giám đốc Cơ quan chống Doping của Nga.

Ông Yuri Ganus, giám đốc Cơ quan chống Doping của Nga vừa tiết lộ Nga đã tráo hàng ngàn mẫu xét nghiệm doping của nhiều vận động viên. Tuyên bố của ông xác nhận sự nghi ngờ của các quan chức chống doping toàn cầu, vốn đang xem xét các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với thể thao Nga.

Tờ The New York Times trích lời ông Yuri Ganus cho biết như vậy trong một cuộc phỏng vấn tại một hội nghị ở bang Colorado của Mỹ nói rằng các mẫu xét nghiệm được giấu đi hoặc đánh tráo để bảo vệ danh tiếng và thành tích các cựu ngôi sao thể thao hiện giữ những chức vụ trong chính phủ, hoặc hiện đang là các giới chức quản lý thể thao cấp cao ở Nga.

The New York Times cho biết các tiết lộ của ông đã làm rõ hơn những nghi vấn trước đây về việc Nga có thể đã thao túng các kết quả xét nghiệm doping, và những thông tin mới này có thể gây khó khăn hơn cho nỗ lực của Nga nhằm tránh những hình phạt mới từ các quan chức chống doping quốc tế.

Vận động viên Nga đã bị cấm tham gia các sự kiện thể thao quốc tế, bao gồm Thế vận hội mùa đông 2018, sau khi một chương trình doping lớn được nhà nước bảo trợ vào năm 2015 bị phát hiện.

Còn chưa đầy hai tuần nữa là Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) sẽ quyết định có áp dụng các lệnh cấm nghiêm khắc hơn đối với các liên đoàn thể thao của Nga hay không.

Nga có nguy cơ bị loại khỏi các môn thể thao quốc tế nếu chính phủ Nga không thể đưa ra lời giải thích hợp lý cho việc các kết quả xét nghiệm bị mất, hoặc bị tráo trong kho lưu giữ mẫu xét nghiệm mà Nga đã chuyển cho WADA.

Ông Ganus, 55 tuổi, cho biết hôm 13/10 rằng ông tin là chỉ có những cá nhân có quyền tiếp cận với một số cơ quan có quyền lực nhất của Nga mới có thể đánh tráo được các kết quả xét nghiệm doping trong kho lưu giữ.

Ông Ganus cho biết ông lên tiếng để đảm bảo rằng các thế hệ vận động viên Nga hiện tại và tương lai không phải gánh chịu hậu quả vì hành động của những người khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG