Đường dẫn truy cập

Cơ quan chống doping TG khôi phục cơ quan của Nga bất chấp các phản đối


Ông Craig Reedie (thứ 2 từ trái sang), giám đốc WADA tại một cuộc họp báo, 2015
Ông Craig Reedie (thứ 2 từ trái sang), giám đốc WADA tại một cuộc họp báo, 2015

Cơ quan Chống Doping của Thế giới (WADA) tuyên bố Cơ quan Chống Doping của Nga (RUSADA) được hoạt động trở lại từ hôm 20/9. Quyết định này nhằm khép lại một vụ bê bối tồi tệ nhất trong thể thao thế giới, nhưng bị hàng trăm vận động viên phản đối dữ dội.

Trong một cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ 9:2, ban chấp hành của WADA đã chấp nhận đề xuất của tiểu ban rà soát về sự tuân thủ, và tuyên bố rằng RUSADA đã đáp ứng các điều kiện về việc khôi phục. Các điều kiện đó đã được nới lỏng dần trong mùa hè vừa qua.

Về mặt cụ thể, quyết định này không dẫn đến thay đổi nhiều: RUSADA đã hoạt động được một thời gian, thực hiện trở lại một trong những chương trình xét nghiệm doping lớn nhất thế giới, với sự giúp đỡ của các quan chức của Anh và các nước khác.

Nhưng việc RUSADA chính thức được khôi phục giờ đây cho phép Nga lại được cạnh tranh để đăng cai các sự kiện quốc tế lớn.

Việc này cũng xóa đi một trở ngại lớn đối với đội điền kinh Nga để họ được cơ quan quản lý quốc tế về môn thể thao đó công nhận là họ tuân thủ việc chống doping.

Tuy nhiên, có lẽ điều quan trọng nhất là hàng trăm vận động viên và hàng chục nhà lãnh đạo chống doping trên thế giới lại xem động thái này như là một sự mỉa mai đối với lý tưởng về thi đấu công bằng.

Ông Grigory Rodchenkov, cựu giám đốc phòng xét nghiệm của Moscow, là người đã tiết lộ về phần lớn vụ bê bố của Nga. Ông Jim Walden, luật sư của ông Rodchenkov, nói: "Quyết định của WADA khôi phục Nga là sự phản bội lớn nhất đối với các vận động viên trong sạch trong lịch sử Olympic".

Ông Richard McLaren, luật sư người Canada đã chỉ đạo cuộc điều tra của WADA về nạn doping của Nga, cho biết ông không ngạc nhiên trước quyết định này, song ông cũng nói WADA đã hủy hoại chính nó và các vận động viên mà nó đáng lẽ ra phải bảo vệ. Cuộc điều tra của ông đã đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy rằng kế hoạch doping của Nga là do bộ trưởng thể thao khi đó là Vitaly Mutko chỉ đạo, và được sự trợ giúp của FSB, lực lượng cảnh sát quốc gia Nga.

Ông McLaren nói rằng với việc khôi phục Nga, WADA đã mất hết khả năng kiểm soát một quốc gia bị xem là bất hảo trong thế giới thể thao quốc tế.

Ông Travis Tygart, giám đốc điều hành của Cơ quan Chống Doping của Hoa Kỳ, đã gọi quyết định này là "gây hoang mang và không thể giải thích nổi", và ông thúc giục phải cải tổ hoàn toàn WADA.

(ESPN, AP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG