Đường dẫn truy cập

Chủ Facebook biện minh về chính sách cho phép kêu gọi bạo lực chống quân Nga xâm lược


Meta Platforms, chủ sở hữu Facebook, ngày thứ Sáu nói rằng cần có một sự thay đổi tạm thời trong chính sách nội dung của công ty, chỉ dành cho Ukraine, để người dùng có thể lên tiếng phản đối cuộc tấn công của Nga, trong khi Nga mở vụ án hình sự sau khi công ty cho biết họ sẽ cho phép các bài đăng có nội dung kêu gọi "giết quân Nga xâm lược."

Các công tố viên Nga đã yêu cầu một tòa án chỉ định đại công ty công nghệ Mỹ này là một "tổ chức cực đoan" và cơ quan quản lý truyền thông cho biết họ sẽ hạn chế khả năng truy cập Instagram của Meta bắt đầu từ ngày 14 tháng 3.

"Một vụ án hình sự đã được khởi tố ... liên quan đến các những lời kêu gọi phi pháp về hành vi giết người và bạo lực nhắm vào công dân Liên bang Nga được đưa ra bởi các nhân viên của công ty Meta của Mỹ, chủ sở hữu mạng xã hội Facebook và Instagram," Ủy ban Điều tra của Nga nói.

Ủy ban báo cáo trực tiếp tới Tổng thống Vladimir Putin. Không rõ ngay lập tức hậu quả của vụ án hình sự có thể là gì.

Chủ tịch Sự vụ Toàn cầu của Meta, Nick Clegg, phản hồi sau hành động của chính phủ Nga bằng một tuyên bố trên Twitter nói rằng công ty nhắm mục tiêu bảo vệ quyền phát biểu như một hình thức thể hiện sự tự vệ trước cuộc xâm lược Ukraine và chính sách này chỉ áp dụng cho Ukraine.

"Nếu chúng tôi áp dụng các chính sách nội dung tiêu chuẩn của mình mà không có bất cứ điều chỉnh nào thì giờ đây chúng tôi sẽ xóa các nội dung của những người Ukraine bình thường thể hiện sự phản kháng và giận dữ của họ trước lực lượng quân sự xâm lược, và đúng là điều này sẽ được xem là không thể chấp nhận được," ông Clegg viết.

"Chúng tôi không chống lại người dân Nga. Không có bất cứ sự thay đổi nào trong chính sách của chúng tôi về phát bểu thù ghét liên quan tới người dân Nga,” ông nói thêm.

Hai tuần sau cuộc chiến của Nga ở Ukraine, một phát ngôn viên của Meta ngày thứ Năm nói công ty đã tạm thời thay đổi các quy định của mình về phát biểu chính trị, cho phép đăng nội dung như "giết quân Nga xâm lược," mặc dù họ sẽ không cho phép kêu gọi bạo lực nhắm vào thường dân Nga.

Meta nói sự thay đổi tạm thời này nhằm cho phép các hình thức thể hiện quan điểm chính trị mà lẽ ra thường vi phạm các quy định của họ.

Trong hơn một năm qua, Nga đã nỗ lực kiềm chế ảnh hưởng của những đại công ty công nghệ của Mỹ bao gồm Google của hãng Alphabet và Twitter, liên tục phạt họ vì cho phép điều mà Nga cho là nội dung bất hợp pháp.

Nhưng cuộc xâm lược Ukraine - vấp phải sự lên án của quốc tế và các chế tài chưa từng có - đã khiến cuộc chiến thông tin càng thêm quyết liệt.

Các dịch vụ khác của Meta cũng rất phổ biến ở Nga. Năm ngoái, Facebook ước tính có 7,5 triệu người dùng và WhatsApp 67 triệu, theo công ty nghiên cứu Insider Intelligence.

Tuần trước, Nga cho biết họ sẽ cấm Facebook trong nước để đáp lại điều mà họ nói là những hạn chế quyền tiếp cận áp đặt lên các cơ quan truyền thông Nga trên nền tảng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG