Đường dẫn truy cập

Christchurch mang lại hy vọng cho các thành phố bị động đất tàn phá


Công trình xây dựng trạm xe buýt mới ở trung tâm thành phố Christchurch, New Zealand.
Công trình xây dựng trạm xe buýt mới ở trung tâm thành phố Christchurch, New Zealand.

Cách nay hơn 4 năm, New Zealand đã trải qua một trong những cơn động đất dữ dội nhất trong lịch sử nước này. Tháng hai năm 2011, cơn địa chấn 6,3 độ Richter ở Christchurch đã giết hại hơn 180 người. Giới hữu trách ở đây đã cố gắng rất nhiều trong những năm qua để làm cho thành phố này không bị thiệt hại nhiều vì những trận động đất trong tương lai và những nỗ lực của họ đã bắt đầu cho thấy kết quả tốt.

Hơn 1.000 tòa nhà đã được phá bỏ ở trung tâm thành phố Christchurch sau trận động đất tháng Hai năm 2011 và những công trình xây dựng qui mô lớn đang được tiến hành.

Chính phủ New Zealand đã chỉ định một cơ quan chuyên giám sát chương trình tái thiết tại thành phố nổi tiếng này. Người đứng đầu cơ quan này, ông John Ombler, cho biết những tiêu chuẩn xây dựng nghiêm nhặt sẽ giúp cho Christchurch có những tòa nhà thuộc loại an toàn nhất thế giới.

"Ở tầng trệt có những nền nhà có thể di chuyển với một cơn động đất. Có một tòa nhà văn phòng lớn ở đây nằm trên 19 cái bạc đạn rất lớn, cho nên trong trường hợp có động đất, tòa nhà này có thể dịch chuyển nửa mét theo bất kỳ hướng nào, tùy theo cường độ của cơn địa chấn và sau đó nó sẽ từ từ quay lại vị trí cũ để cho các tòa nhà có thể lung lay chút đỉnh. Những tòa nhà này được thiết kế để làm được như vậy. Có những công việc rất lớn cần phải làm, phải đào thật sâu và chi tiêu rất nhiều cho việc xây móng trước khi làm những việc khác. Thiết kế móng là một việc hết sức quan trọng".

Một người tài xế xe điện kiêm hướng dẫn viên nói với các du khách về nỗ lực tái thiết của thành phố.

Các công trình tái thiết ở Christchurch phải tuân theo tiêu chuẩn nghiêm nhặt.
Các công trình tái thiết ở Christchurch phải tuân theo tiêu chuẩn nghiêm nhặt.

"Khi quí vị nhìn về mé bên trái, nhìn qua hàng rào, quí vị sẽ thấy móng của các tòa nhà mới trong thành phố này được đào rất sâu. Có một cái hố thật là lớn trong lòng đất".

Các du khách trên xe điện được chứng kiến những sự tiến bộ mà thành phố này đạt được kể từ khi trận động đất xảy ra vào giờ ăn trưa của một ngày mùa hè cách nay hơn 4 năm. Công tác tái thiết thành phố tốn hơn 27 tỉ đô la. Những nỗ lực tái thiết đã bị chậm trễ vì có thêm những hoạt động địa chấn, một số trở ngại vì nạn quan liêu hành chánh và việc trả tiền bồi thường bảo hiểm.

Tuy nhiên, theo ông Deon Swiggs, giám đốc một tổ chức vận động cộng đồng có tên Tái thiết Christchurch, nói rằng những biện pháp tạm thời, như một trung tâm mua sắm làm bằng container, đã giúp cho thành phố thích nghi với hoàn cảnh.

"Ngay lúc này chúng tôi có Thương xá Tái Thiết, làm bằng những chiếc container, được dựng lên sau trận động đất. Chúng tôi bị mất khu mua sắm ở trung tâm thành phố, tất cả những thương xá và các tòa nhà. Nhưng tới tháng 11 năm tới thì công trình xây dựng dọc theo đường Cashel trước mặt chúng ta đây sẽ được hoàn tất. Khu này sẽ được dùng cho các cửa hiệu bán lẻ và văn phòng. Chính phủ đã ký hợp đồng thuê những tòa nhà này để làm nơi làm việc cho khoảng 1.200 nhân viên".

Một bộ phận chính của công tác phục hồi Christchurch là sự du nhập lao động nước ngoài. Các luật lệ di trú đã được nới lỏng để cho phép công nhân di trú nắm giữ một vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ tái thiết. Có khoảng 2.500 lao động nước ngoài, phần lớn là người Philippines và người Anh, tham gia các công trình.

Ông Steven Joyce, Bộ trưởng Lao động New Zealand, nói rằng lao động nước ngoài đang góp phần tạo dựng một thành phố hoàn toàn mới.

"Người Philippines, người Ái Nhĩ Lan, người Anh. Chúng tôi đưa rất nhiều người tới đây. Họ sẽ hòa chung vào sức sống của thành phố. Lúc nào tôi cũng nghĩ rằng tuy những trận động đất là một trong những sự việc tệ hại đã xảy ra và có thể sẽ xảy ra, nhưng từ đó thành phố lớn thứ nhì của quốc gia và thủ phủ của Đảo Nam sẽ trở nên vững mạnh hơn, sinh động hơn và có khả năng bền bỉ hơn. Và những người lao động nước ngoài sẽ đóng góp cho tiến trình đó".

Ông Tom Hooper, giám đốc Công ty Phát triển Địa ốc Canterbury, nhìn thấy một tương lai tươi sáng ở trước mắt.

"Christchurch cũ đã ra đi. Christchurch mới đang trỗi dậy. Và điều quan trọng nhất là Christchurch mới và cách thức chúng tôi làm cho nó trở nên hấp dẫn, sinh động và trở thành thành phố tốt nhất trên thế giới".

Những công trình xây dựng sẽ được tiếp tục thực hiện trong hơn 10 năm nữa. Giới hữu trách nói rằng mục tiêu là xây dựng một thành phố an toàn trước những rủi ro xảy ra những trận động đất trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG