Đường dẫn truy cập

Chính trị gia người Serbia bị ám sát ở bắc Kosovo


Ông Dimitrije Janicijevic
Ông Dimitrije Janicijevic
Chính phủ Kosovo lên án vụ ám sát một ủy viên hội đồng thành phố người Serbia ở một thành phố chia rẽ về sắc tộc thuộc miền bắc của nước này.

Những tay súng không rõ danh tính đã bắn chết ông Dmitrije Janicijevic sáng thứ Năm ở Mitrovica, nơi mà căng thẳng giữa sắc dân Albania và Serbia đang gia tăng.

Ông Janicijevic giữ một ghế trong hội đồng thành phố Mitrovica cho Đảng Tự do độc lập, một đảng của sắc dân Serbia nằm trong chính phủ liên minh mà sắc dân Albania chiếm đa số.

Chính phủ Kosovo gọi vụ ám sát ông Janicijevic là "một cuộc tấn công trực tiếp nhằm vào ý chí của người dân khu vực bắc Mitrovica và chống lại việc thiết lập chế độ pháp trị và những định chế hợp pháp trong khu vực đó của lãnh thổ Kosovo."

Ông Janicijevic thất cử chức thị trưởng khu vực phía bắc Mitrovica đông người Serbia vào cuối tháng 11, một cuộc bầu cử bị hoen ố bởi bạo lực và số người đi bầu thấp.

Đầu tuần này, kết quả cuộc bầu cử đó đã được hủy bỏ và một cuộc bỏ phiếu mới được ấn định vào tháng sau, sau khi thị trưởng đắc cử người Serbia từ chối thề trung thành với chính quyền người Albania của Kosovo.

Những người Serbia có tinh thần dân tộc chủ nghĩa ở Kosovo đã vận động tẩy chay cuộc bầu cử cuối tháng 11 ở phần phía bắc của đất nước. Một số người nói rằng bỏ phiếu đó sẽ là một hành động phản bội.

Nhiều người trong số 40.000 người Serbia đang sống ở miền Bắc Kosovo vẫn không công nhận sự ly khai, vào năm 2008, của nhóm sắc dân Albania chiếm đa số khỏi Serbia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG