Đường dẫn truy cập

Chính sự Thái Lan tác động ra sao đến tâm linh, bói toán?


Những người biểu tình chống chính phủ vận chuyển một bức tượng Phật bằng vàng tại trung tâm Bangkok, ngày 23/5/2014.
Những người biểu tình chống chính phủ vận chuyển một bức tượng Phật bằng vàng tại trung tâm Bangkok, ngày 23/5/2014.
Tại Thái Lan, các nhà bói toán lâu nay đã được trọng vọng xin nhờ cậy hướng dẫn và khuyên răn những vấn đề về tâm linh. Nhưng tại Thái Lan dưới quyền cai trị của quân đội, đang đắm mình trong một cuộc khủng hoảng chính trị, ngay cả những lễ nghi về tâm linh cũng có thể mang màu sắc chính trị.

Trong khi Thái Lan đang ở trong thời kỳ bất trắc, nhiều người đang đi tìm sự hướng dẫn từ những nhà bói toán hay các chuyên gia về tâm linh.

Nhà tiên tri nổi tiếng người Thái Varin Buaviratlert cho biết ông đã theo nghiệp này từ hồi còn rất trẻ.

Ông nói: “Lúc tôi mới 9 tuổi, tâm linh tôi đã thoát ra khỏi cơ thể tôi và tôi có thể nhìn thấy tương lai của mình. Kể từ khi đó, tôi đã nghiên cứu những vấn đề siêu nhiên cho đến bây giờ.”

Hơn 40 năm sau, nhà tiên tri này đã đưa ra những lời tiên đoán cho giới giàu có của Thái Lan, kể cả những nhân vật chóp bu trong nước.

Sau cuộc đảo chính năm 2006, ông Varin đã tổ chức một lễ đặc biệt gọi là “Sống lâu” cho các đại tướng – và ông nhận là đã thấy trước tương lai của lãnh tụ quân đội Thái Lan hiện giờ.
Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha
Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha

Ông Buaviratlert cho biết: “Tôi nhìn thấy trước Tướng Prayuth là một quân nhân vĩ đại cho Quốc vương Narasuan và tôi cũng có liên quan đến ông ấy. Tôi thấy được kiếp trước của ông là lúc chúng tôi còn cùng chiến đấu và nay chúng tôi cùng đầu thai vào kiếp này để cứu giúp đất nước.”

Nhưng nhiều người ở các cứ địa bầu cử miền bắc của nhà lãnh đạo đã bị lật đổ Yinluck Shinawatra không thấy có gì đáng vui mừng.

Một kế hoạch trợ giá gạo mị dân đầy khuyết điểm đã bị bãi bỏ, khiến các nông gia lo lắng rằng lợi tức sẽ chuyển đi chỗ khác.

Một nông dân ở Thái Lan, anh Kham Lalirm cho biết: “Trong năm vừa qua, kế hoạch gạo đã đem lại lợi ích cho nông gia. Nếu không có dự án trợ giá này, người trung gian sẽ đẩy giá xuống thấp hơn và sẽ bỏ tiền vào túi mình.”

Quân đội vẫn kín tiếng về các chính sách trong tương lai và các xã trưởng phải báo cáo bất cứ hoạt động khả nghi nào.

Nhà duy linh Phor Tamkham nói: “Chúng tôi cắm một lá cờ đỏ để đánh dấu nơi tổ chức lễ tâm linh. Binh sĩ đến dự lễ hội của chúng tôi, hỏi chúng tôi xem có dính líu gì đến các nhà hoạt động chính trị thuộc phe Áo Ðỏ hay không.”

Ngay lúc này, quân đội đã tìm cách bịt miệng giới chỉ trích.

Nhưng nhiều nhà trí thức Thái tiên liệu rằng đất nước có thể tan rã mau chóng nếu các tiếng nói của khối đa số ở nông thôn bị làm lơ.

Khối người này đơn giản không được công khai cất tiếng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG