Đường dẫn truy cập

Chính quyền Trump trấn an nạn nhân bão Harvey


Phó TT Mike Pence tiếp tay dọn rác rưởi trong một chuyến đi thăm Rockport, Texas, một khu vực bị tác động bởi bão Harvey, Ảnh chụp ngày 31/8/2017 (AP Photo/Eric Gay)
Phó TT Mike Pence tiếp tay dọn rác rưởi trong một chuyến đi thăm Rockport, Texas, một khu vực bị tác động bởi bão Harvey, Ảnh chụp ngày 31/8/2017 (AP Photo/Eric Gay)

Giữa lúc các nỗ lực cứu hộ và thu hồi sau bão Harvey vẫn tiếp diễn ở bang Texas thuộc vùng Đông Nam nước Mỹ, thì Toà Bạch Ốc lên tiếng trấn an các nạn nhân bão lụt rằng họ sẽ “không đi đâu cả” và sẽ có tiền bạc để giúp đỡ họ.

Bão Harvey đã bỏ lại sau lưng những thiệt hại vật chất không sao tả xiết sau khi trút một lượng mưa kỷ lục xuống 2 tiểu bang Texas và Luoisiana, trong suốt 5 ngày.

Cố vấn An ninh Nội địa của Toà Bạch Ốc nói các ngân khoản đã được giành sẵn để trang trải các hoạt động trong tháng tới.

Cố vấn An ninh Nội địa Tom Bossert phát biểu:

“Nếu có nhu cầu thêm tiền tài trợ trong tương lai, và thể nào cũng có, các số liệu về xây dựng sẽ rõ ràng hơn trong giai đoạn hồi phục, chúng tôi sẽ có thể xem xét các nhu cầu này. Đó là quan điểm của chúng tôi trong lúc này, và tôi không lo lắng gì cả về chuyện chúng ta không có tiền bạc ngay bây giờ cho các hoạt động đang tiến hành, cũng như các hoạt động mà chúng tôi dự kiến sẽ được xúc tiến trong tháng tới.”

Ông Bossert cho biết 100,000 căn hộ đã bị tác động bởi bão và rất nhiều cấu trúc hạ tầng công cộng đã bị hư hại, như các xa lộ và cầu cống.

Houston, thành phố lớn thứ Tư nước Mỹ, là thành phố bị tác động nặng nề nhất. Tuy nhiên thị trưởng Houston cho biết thành phố này vẫn mở cửa hoạt động và chưa gì đã cho thấy những dấu hiệu hồi phục.

Thị trưởng Sylvester Turner nói:

“Hãy cho phép tôi giải thích những lý do vì sao tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ hồi phục nội trong vòng 1 năm, nếu không muốn nói là sớm hơn. Lý do là bởi vì tại thành phố này có những người và những tập đoàn công ty sẽ đóng góp hết sức mình, để bày tỏ sự hậu thuẫn của họ, và bày tỏ sự hậu thuẫn của họ rất sớm.”

Cho tới nay, những quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump hình như thường xuyên có mặt tại khu vực bị bão tác động. Phó Tổng Thống Mike Pence cũng góp một bàn tay trong công tác dọn quang ở Texas hôm thứ Năm, và theo dự kiến, Tổng thống Trump sẽ quay trở lại nơi này vào ngày mai, thứ Bảy 2/9, sau chuyến đi thăm đầu tiên hôm thứ Ba tuần này.

Những nạn nhân đang phải chống chọi với những tàn phá do bão Harvey gây ra chắc chắn hy vọng rằng sự chú ý ở các cấp cao nhất trong chính phủ sẽ được duy trì, lâu sau khi cả nước lụt đã rút hết ra khỏi khu vực.

Trong khi chờ đợi, số tử vong có liên quan tới bão hiện nay là ít nhất 37 ca, và các giới thẩm quyền dự kiến con số này sẽ còn tăng cao.

VOA Express

XS
SM
MD
LG