Đường dẫn truy cập

Chính quyền quân quản Myanmar đáp trả ASEAN sau khi bị cấm tham gia các cuộc họp


Ông Zaw Min Tun, phát ngôn viên của quân đội Myanmar.
Ông Zaw Min Tun, phát ngôn viên của quân đội Myanmar.

Hôm 17/8, giới lãnh đạo quân đội Myanmar chỉ trích ASEAN vì đã loại trừ các tướng lĩnh của họ khỏi các cuộc họp khu vực, cáo buộc khối này chịu khuất phục “áp lực từ bên ngoài”, theo Reuters.

Các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã lên án mạnh mẽ chính quyền Myanmar, mà họ cho rằng đã không đạt được tiến bộ cụ thể trong một kế hoạch hòa bình như đã thỏa thuận với khối 10 quốc gia vào năm ngoái, bao gồm cả việc can dự với các đối thủ và chấm dứt các hành động thù địch.

Quân đội Myanmar giành chính quyền từ một chính phủ dân cử trong một cuộc đảo chính vào năm ngoái, và kể từ đó đã đè bẹp những người bất đồng chính kiến bằng vũ lực sát thương.

ASEAN cấm các tướng lĩnh của Myanmar tham dự các cuộc họp khu vực và một số thành viên tháng trước cho biết họ sẽ buộc phải suy nghĩ lại về con đường phía trước trừ khi chính quyền Myanmar thể hiện sự tiến bộ trong kế hoạch hòa bình.

Chính quyền quân quản Myanmar từ chối các đề nghị cử đại diện phi chính trị thay thế tới các cuộc họp của ASEAN.

“Nếu một ghế đại diện cho một quốc gia bị bỏ trống, thì đó không nên được coi là hội nghị cấp cao ASEAN”, phát ngôn viên của quân đội Zaw Min Tun cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm 17/8, nói thêm rằng Myanmar đang nỗ lực thực hiện kế hoạch hòa bình.

Ông nói rằng ASEAN đang vi phạm chính sách không can thiệp vào các vấn đề chủ quyền của một quốc gia khi đối mặt với “sức ép từ bên ngoài”, nhưng không nêu chi tiết.

Một số quốc gia phương Tây bao gồm Hoa Kỳ và Anh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với quân đội Myanmar về cuộc đảo chính.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG