Đường dẫn truy cập

Điện Kremlin né câu hỏi về rút quân khỏi Kherson; Nga tố Ukraine giết 4 người di tản


Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov
Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov

Điện Kremlin hôm 21/10 không trả lời một câu hỏi của báo giới về việc liệu Tổng thống Vladimir Putin có ra lệnh cho quân Nga rút khỏi thành phố Kherson hay không.

Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov đề nghị phóng viên nêu câu hỏi này với Bộ Quốc phòng Nga.

Trong một cuộc họp báo qua điện thoại với các phóng viên, khi được hỏi thẳng rằng liệu ông Putin có ra lệnh rút quân hay không, ông Peskov nói: “Câu hỏi này liên quan đến cách thức tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, tôi khuyên quý vị nên gửi nó cho Bộ Quốc phòng”.

Cùng ngày, Nga nói rằng quân Ukraine đã giết chết ít nhất 4 người và làm 13 người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào dân thường sơ tán khỏi thành phố Kherson do Nga kiểm soát.

Một quan chức Ukraine thừa nhận có cuộc tấn công như vậy, nhưng cho biết nó xảy ra sau lệnh giới nghiêm áp dụng với thường dân.

Giới chức do Nga dựng lên ở miền nam Ukraine mà Moscow tuyên bố sáp nhập vào tháng trước đang sơ tán khoảng 50.000-60.000 người qua sông Dnipro trước cuộc phản công sắp sửa xảy ra của Ukraine.

Ủy ban điều tra Nga nói rằng các lực lượng Ukraine đã cố tình tấn công vào đoàn người là dân thường khi họ từ Kherson băng qua sông Dnipro.

“Mọi người đã biết rằng một đoàn thường dân đang từ Kherson băng qua phía bên kia sông khi bọn dân tộc chủ nghĩa Ukraine cố tình tấn công bằng bệ phóng MLRS HIMARS của Mỹ với đạn chùm”, cơ quan này cho biết.

Họ cho biết hai nhà báo nằm trong số những người thiệt mạng. Các quan chức do Nga dựng lên nói rằng có trẻ em nằm trong số những người bị thương.

Phó chủ tịch hội đồng khu vực Kherson của Ukraine – vốn đang ở trên lãnh thổ do Kyiv kiểm soát - cho biết quân Ukraine đã tấn công vào một sà lan vào khoảng 23h giờ địa phương, nhưng phủ nhận có dân thường trên đó.

Quan chức này, ông Yuriy Sobolevskyi, cho biết cuộc tấn công được tiến hành sau lệnh giới nghiêm dân sự và dẫn ra các tin tức cho biết một số người sơ tán khỏi bờ tây sông Dnipro nằm trong hệ thống an ninh của Nga.

Quân Nga đã bị đẩy lùi 20-30 km trong vài tuần qua, và có nguy cơ bị chôn chân ở bờ phía tây của Dnipro khi Ukraine thực hiện phản công.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG