Đường dẫn truy cập

Chính phủ Pakistan hòa đàm với phe Taliban


Ông Irfan Sadiqui (trái) trưởng phái đoàn thuong thuyết của chính phủ nói chuyện với giáo sĩ thân Taliban Maulana Samiul Haq trước buổi họp báo ở Islamabad, Pakistan, 6/2/14
Ông Irfan Sadiqui (trái) trưởng phái đoàn thuong thuyết của chính phủ nói chuyện với giáo sĩ thân Taliban Maulana Samiul Haq trước buổi họp báo ở Islamabad, Pakistan, 6/2/14
Các nhà thương thuyết hòa bình của chính phủ hôm thứ năm đã mở các cuộc đàm phán sơ bộ với các đại diện của phe Taliban ở Pakistan trong cố gắng chấm dứt hơn 1 thập niên chiến đấu bạo động trong nước.

Sau một khởi đầu vấp váp hồi đầu tuần này, các nhà thương thuyết của chính phủ Pakistan và một phái đoàn các nhà lãnh đạo Hồi giáo được phe Taliban ở Pakistan chọn ra để đại diện cho họ cho biết họ đã phác thảo các bước đầu trên con đường tiến tới hòa bình.

Phối hợp viên chính phủ, ông Irfan Sidiqi ra khỏi cuộc họp và tuyên bố đó là một ‘ngày tốt đẹp.” Phái đoàn chính phủ cho biết họ đã nhấn mạnh đến một cuộc ngưng bắn vào lúc cuộc đối thoại tiếp tục, rằng các cuộc đàm phán vẫn còn nằm trong thông số của bản hiến pháp, và họ chỉ tập trung vào cuộc nổi dậy tại các vùng bộ tộc.

Phe Taliban nhắm mục tiêu áp đặt luật Hồi giáo gắt gao trong nước và đã yêu cầu phóng thích các phần tử chủ chiến bị tù. Cả hai mục tiêu đều không phù hợp với luật pháp quốc gia.
Ông Sidiqi nói rằng những đại diện của Taliban sẽ thông báo lại lập trường của chính phủ.

“Ủy ban Taliban đã hứa rằng họ sẽ đi gặp giới lãnh đạo Taliban và trình bày những yêu cầu của chính phủ và họ không những họ đưa ra những yêu cầu này, mà còn tìm cách thuyết phục giới lãnh đạo Taliban rằng đây là những yêu cầu hợp lý và rồi họ sẽ trở lại và sẽ tiếp tục xúc tiến mọi việc.”

Phái đoàn được Taliban đề cử đòi hỏi một cuộc họp trực tiếp với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Pakistan, kể cả Thủ tướng Nawaz Sharif, Tư lệnh quân đội Raheel Sharif, và người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia, Tướng Zhaheer-ul Islam.

Những toan tính trước về một giải pháp được thương thảo đối với phe tranh đấu đã thất bại.

Theo đài phát thanh do nhà nước điều hành, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Ông Chaudhry Nisar Ali Khan đã nói với nhà lãnh đạo ủy ban Taliban Maulana Sami-ul Haq rằng, chính phủ giữ đúng cam kết về cuộc hòa đàm. Hai ông đã nói với nhau qua điện thoại trước cuộc họp bí mật này.

Chuyên gia Michael Kofman thuộc Viện Khảo cứu Chiến lược Washington phụ trách vấn đề chống nổi dậy và chống khủng bố nói rằng, việc Taliban đồng ý thảo luận hầu như chắc chắn là một chiến thuật trì hoãn trước một cuộc tấn công quân sự.

Ông nói: “Chừng nào mà Taliban đưa ra triển vọng là những khác biệt của họ với chính phủ Pakistan có thể giải quyết bằng các cuộc thương thuyết, dân chúng sẽ không ngả theo khuynh hướng ủng hộ bất cứ loại tấn công quân sự nào. Do đó đàm phán rất hữu dụng đối với họ về mặt sách lược, rất hữu ích cho họ, rất hữu dụng đối với họ trên thực tế.”

Ông Kofman nói rằng quan điểm của ông không nhất thiết phản ánh quan điểm của những người trong tổ chức của ông.

Tổ chức Tehrik-e-Taliban Pakistan là một tổ chức bảo trợ cho các phần tử chủ chiến Hồi Giáo đang thực hiện một cuộc nổi dậy đẫm máu chống lại nhà nước Pakistan.

Mặc dầu đồng ý mở các cuộc thảo luận về hòa bình, các phần tử chủ chiến đã tiếp tục tấn công lực lượng an ninh. Quân đội đã ứng phó bằng một số các vụ giội bom xuống những trọng điểm của tổ chức chủ chiến. Những người chỉ trích các cuộc thương thuyết nêu lên các cuộc bạo động không ngừng như bằng chứng rằng một giải pháp thương thuyết với tổ chức tranh đấu là không thể áp dụng được.

Thủ tướng Nawaz Sharif đã cưỡng lại áp lực phát động một cuộc tấn công quân sự tại miền tây bắc, và nói rằng các cuộc thương thuyết là giải pháp tốt nhất cho cuộc nổi dậy bạo động.

Vào ngày thứ Ba, một cuộc họp được dự trù giữa hai ủy ban đã thất bại khi các thương thuyết gia chính phủ rút ra khỏi hội nghị vào phút chót. Thương thuyết gia chính phủ Rustam Shah Mohmand khi đó nói rằng các cuộc thảo luận có ý nghĩa chỉ có thể được tổ chức với các thành viên Taliban thật sự, chứ không phải với các đại diện được chỉ định của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG