Đường dẫn truy cập

Chính phủ Mỹ mở cửa lại, thoát cảnh vỡ nợ


Các dân biểu rời Quốc hội sau cuộc biểu quyết gần nửa đêm để mở cửa chính phủ và nâng mức trần nợ
Các dân biểu rời Quốc hội sau cuộc biểu quyết gần nửa đêm để mở cửa chính phủ và nâng mức trần nợ
Quốc hội Mỹ đã thông qua một thỏa hiệp vào những giờ phút cuối cùng để mở cửa lại chính phủ liên bang và nâng trần nợ nhằm tránh để nước Mỹ rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Các dân biểu Hạ viện đã chuẩn thuận kế hoạch này vào cuối ngày thứ Tư (giờ Washington) với 285 phiếu thuận và 144 phiếu chống, sau khi được Thượng viện phê chuẩn trước đó trong ngày (với 81 phiếu thuận và 18 phiếu chống). Tổng thống Obama nói một khi dự luật này được đưa tới bàn làm việc thì ông sẽ ký ngay thành luật và chính phủ sẽ mở cửa lại tức thì.

Văn phòng ngân sách Tòa Bạch Ốc cho biết công nhân viên chức liên bang nên sắp xếp quay trở lại làm việc vào sáng thứ Năm.

Ông Obama đã cảm ơn các nhà lãnh đạo của cả hai đảng và nói đã đến lúc để giành lại niềm tin đã mất của người dân Mỹ.

Lãnh đạo Đa số đảng Dân chủ Harry Reid và lãnh đạo Thiểu số đảng Cộng hòa Mitch McConnell đã hợp sức thảo ra dự luật tổng hợp vào ngày thứ Tư, một ngày trước khi quyền vay nợ hiện thời của Mỹ hết hạn.

Dự luật sẽ giữ cho chính phủ hoạt động cho đến ít nhất là ngày 15 tháng 1 và nâng giới hạn vay nợ đủ để đưa nước Mỹ ra khỏi nguy cơ vỡ nợ cho đến ít nhất là ngày 7 tháng 2 năm 2014. Trong khoảng thời gian đó, các nhà lập pháp sẽ thương thảo về việc cắt giảm chi tiêu.

Chính phủ Mỹ đóng cửa vào ngày 1 tháng 10 khi Thượng viện bác bỏ đòi hỏi của Hạ viện không cấp ngân quỹ hoặc trì hoãn luật chăm sóc y tế Obamacare. Tổng thống Obama đã nói ông sẽ không thương thuyết bất cứ thay đổi nào trong bộ luật cho đến khi chính phủ mở cửa trở lại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG