Đường dẫn truy cập

Chính phủ Cộng hòa Trung Phi và phe nổi dậy đồng ý thảo luận


Tổng thống Francois Bozize nói với một đám đông những người ủng hộ và những người biểu tình chống quân nổi dậy ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi, 27/12/2012
Tổng thống Francois Bozize nói với một đám đông những người ủng hộ và những người biểu tình chống quân nổi dậy ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi, 27/12/2012
Chính phủ nước Cộng hòa Trung Phi và liên minh phe nổi dậy đang tiến về thủ đô đồng ý thảo luận không điều kiện.

Các giới chức Cộng hòa Trung Phi và đại diện của liên minh phe nổi dậy được biết dưới tên Seleka đồng ý thảo luận sau khi chính phủ nỗ lực và thất bại vào hôm thứ Sáu trong việc chiếm lại thành phố Bambari hiện nằm trong tay phe nổi dậy. Phe nổi dậy đã chiếm khoảng một phần ba nước này trong 3 tuần lễ qua.

Cư dân Sibut, một thành phố cách thủ đô 186 kilômét về phía bắc hôm thứ Bảy nói với Đài VOA là phe nổi dậy đã đến thành phố. Việc này khiến phe nổi dậy gần thủ đô Bangui hơn từ trước tới nay. Phe nổi dậy đã kiểm soát 10 thị trấn trong vòng 3 tuần lễ qua.

Lực lượng chính phủ và binh sĩ trong vùng đang bảo vệ thủ đô Bangui.

Chưa ấn định ngày giờ thảo luận nhưng hai bên dự trù gặp nhau vào đầu tháng Giêng năm 2013 tại Libreville, thủ đô của nước láng giềng Gabon. Một số quốc gia láng giềng của Gabon đồng ý điều động thêm binh sĩ để giúp giữ gìn hòa bình.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Francois Bozize kêu gọi Pháp và Hoa Kỳ giúp đẩy lùi phe nổi dậy để các cuộc thương thảo có thể tiến hành. Trong lần xuất hiện đầu tiên kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu, Tổng thống Bozize cáo buộc phe nổi dậy âm mưu chống chính phủ với sự hỗ trợ của đối lập chính trị. Các nhà phân tích nói phe nổi dậy được vũ trang đầy đủ, nhưng nguồn hỗ trợ tài chánh của họ không được biết.

Cũng vào ngày thứ Năm Hoa Kỳ tạm thời đóng cửa tòa đại sứ tại Cộng hòa Trung Phi và di tản nhân viên. Liên Hiệp Quốc cũng di tản những nhân viên không cần thiết vì những đe dọa bạo động.

Các chiến binh phe nổi dậy cho biết không có kế hoạch chiếm thủ đô, nhưng nói là sẽ không chờ nếu lực lượng chính phủ có những động thái chống lại họ.

Cộng hòa Trung Phi dành được độc lập từ Pháp vào năm 1960. Có khoảng 250 binh sĩ Pháp có mặt tại nước này trong khuôn khổ của một phái bộ gìn giữ hòa bình. Một số người tại Cộng hòa Trung Phi muốn Pháp làm nhiều hơn để chống sự đe dọa của phe nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG