Đường dẫn truy cập

Chính phủ Afghanistan phẫn nộ về việc phóng thích tù nhân Taliban


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Chính phủ Afghanistan đã có phản ứng giận dữ trước quyết định của Tổng thống Barack Obama phóng thích 5 tù nhân Taliban từ trại giam của Hoa Kỳ ở Vịnh Guantanamo để đưa qua Qatar, đổi lấy một binh sĩ Mỹ đã bị phe Taliban giam giữ 5 năm.

Bộ Ngoại giao Afghanistan nói quyết định của Hoa Kỳ trả tự do cho 5 viên chỉ huy Taliban từ Guantanamo, rồi trao trả những tù nhân này qua Qatar, có thể đã vi phạm luật quốc tế.

Hãng thông tấn Reuters trích thuật một nguồn tin thân cận với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói rằng ông Karzai ‘càng mất tin tưởng thêm” đối với các ý đồ của Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Afghanistan Ahmad Shakeb Mustaghni hôm nay cho biết chính phủ đã chuyển cho Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul một văn thư chính thức nêu nghi vấn về các điều kiện của việc phóng thích tù binh.

Phát ngôn viên này nói, trái với sự suy nghĩ trước đây, 5 công dân của nước Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan này đã được bàn giao cho Qatar. Ông nói thêm rằng họ không được quyền hoàn toàn tự do đi lại, hoặc nếu các quyền tự do của họ bị từ chối, hoặc nếu họ bị giam giữ - thì đây sẽ là một mói quan ngại lớn cho Afghanistan và là lý do để phản đối.

Cuộc trao đổi tù binh đã giúp cho tù binh Mỹ duy nhất ở Afghanistan là trung sĩ lục quân Bowe Bergdahl được phóng thích. Ông Bergdahl đã được đưa bằng máy bay ra khỏi Afghanistan đến một căn cứ của Hoa Kỳ ở Ðức sau khi bị Taliban giữ làm tù binh trong 5 năm.

Các viên chỉ huy Taliban bị bắt giữ đã được đưa tới Qatar. Tiểu vương quốc này đã đóng vai trò làm trung gian trong các mưu toan thương thuyết trước đây giữa Hoa Kỳ, phe Taliban và chính phủ Afghanistan.

Theo các điều kiện của thỏa thuận, các cựu tù nhân Guantanamo sẽ ở lại Qatar ít nhất 1 năm. Trong số tù nhân này có cựu phó bộ trưởng quốc phòng của Taliban và các thủ lãnh cấp cao khác dưới thời cai trị của tổ chức cực đoan này.

1 trong 5 người này có liên hệ với cựu thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden, và một người nữa được cho là chủ mưu những vụ giết người hàng loạt vì lý do phe phái trong thời gian từ 2001 đến 2002.

Trong một tuyên bố công khai hiếm có kể từ khi đi trốn tránh vào năm 2001, thủ lãnh Taliban ở Afghanistan Mullah Omar, nói rằng vụ phóng thích tù nhân là một “thắng lợi to lớn.”

Việc phóng thích binh sĩ Bergdahl, mà Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói là diễn ra vì tình hình sức khỏe của viên trung sĩ này đang sa sút, diễn ra 7 tháng trước khi chấm dứt các hoạt động tác chiến quốc tế ở Afghanistan.

Bergdahl mất tích từ căn cứ của ông ở Afghanistan vào ngày 30 tháng 6 năm 2009, trong các tình huống mập mờ. Chưa rõ liệu có phải ông ta chống lại các mệnh lệnh và vắng mặt không có phép, hay là bị bắt cóc.

5 năm sau, phe Taliban rút cuộc đã trao ông ta cho Lực lượng Ðặc biệt Hoa Kỳ ở miền đông Afghanistan, gần biên giới giáp với Pakistan vào ngày Chủ nhật, 1 tháng 6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG