Đường dẫn truy cập

TQ chú ý về việc cắt chương trình phát thanh tiếng Phổ thông của VOA


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc nói các tổ chức này đã có quyết định riêng của họ
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc nói các tổ chức này đã có quyết định riêng của họ

Một người phát ngôn của Trung Quốc cho hay chính phủ của ông đã chú ý tới các diễn biến có thể đưa đến việc chính phủ Hoa Kỳ cắt bớt chương trình phát thanh tiếng Phổ thông của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ. Nhưng một nhân vật bất đồng chính kiến kỳ cựu của Trung Quốc chỉ trích việc cắt giảm này. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc hôm nay cho biết ông đã đọc các báo cáo về việc các đài phát thanh quốc tế như VOA và BBC sẽ cắt giảm các chương trình phát thanh tiếng Phổ thông.

Ông Mã không đưa ra thêm lời bình nhưng nói rằng các tổ chức này đã có quyết định riêng của họ.

Các nhận định của ông Mã không gay gắt như bài xã luận đăng trên phiên bản tiếng Anh của một trong những tờ báo lớn nhất của Trung Quốc là tờ Global Times.

Bài báo này nói rằng việc cắt giảm các chương trình phát thanh tiếng Phổ thông của VOA và BBC là dấu hiệu mà báo này mô tả là “sự kết thúc của một kỷ nguyên.”

Báo này gọi việc cắt giảm là một “cú đánh vào chiến dịch ý thức hệ mà các nước đã tiến hành” chống lại Trung Quốc và nói những người ủng hộ VOA đã đánh giá quá cao tính hữu hiệu trong việc tranh thủ nhân tâm của thính giả Trung Quốc.

Bài báo kết luận rằng các ban Hoa ngữ đang đi đến một kết thúc lịch sử, với sứ mạng chưa được hoàn tất.

Ban Quản trị Phát thanh, cơ quan giám sát VOA, đã đệ trình ngân sách lên Quốc Hội với kế hoạch tái cấu trúc các nỗ lực phát thanh tới Trung Quốc. Kế hoạch này bao gồm việc loại bỏ các chương trình phát thanh tiếng Quảng Đông. Kế hoạch cũng loại bỏ các chương trình phát thanh tiếng Phổ thông trên sóng ngắn, và chuyển ban tiếng Phổ thông VOA qua dịch vụ trên mạng.

Theo kế hoạch, Đài Á châu Tự do, tức RFA, do ban Quản trị Phát thanh tài trợ sẽ thay thế các chương trình phát thanh tiếng Phổ thông của VOA.

Việc cắt giảm ngân sách sẽ cắt bớt 45 nhân viên ban Hoa ngữ của VOA trong tổng số 76 nhân viên. Kế hoạch này dự kiến tiết kiệm được 8 triệu đôla, với một phần bớt được do chi phí phát thanh. Ngân sách toàn bộ của VOA cho tài khóa năm 2012 là hơn 200 triệu đôla.

Nhân vật bất đồng chính kiến kỳ cựu Bào Đồng chỉ trích quyết định này.

Ông Bào nói ông nghĩ rằng để tiết kiệm 8 triệu đôla, chính phủ Hoa Kỳ không muốn làm bạn với nhân dân Trung Quốc. Ông nói thêm rằng theo ông việc cắt giảm có thể cho thấy Hoa Kỳ khiếp sợ trước một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Trung Quốc thường chỉ trích VOA là nặng thành kiến và mang tính cách mà Trung Quốc mô tả là “tinh thần thời Chiến tranh Lạnh.”

Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ phát thanh lần đầu tiên vào năm 1942. Đài do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, nhưng hoạt động theo một hiến chương đòi hỏi tin tức phải vô tư. VOA phát thanh hơn 1.000 giờ tin tức và các chương trình thông tin, giáo dục và văn hóa mỗi tuần đến với số thính giả ước chừng 125 triệu người trên toàn thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG