Đường dẫn truy cập

Doanh gia Mỹ không được hoan nghênh ở TQ


Số doanh gia Mỹ cảm thấy không được hoan nghênh ở Trung Quốc đang ngày càng gia tăng vì điều mà họ cho là những chính sách có tính chất kỳ thị của chính phủ và sự đối xử không nhất quán về pháp lý. Phòng Thương mại Mỹ ở Trung Quốc đã cho biết như thế trong bản phúc trình công bố ngày hôm nay. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA có bài tường thuật chi tiết.

Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ, ông Michael Barbalas cho biết một cuộc thăm dò ý kiến của 203 thành viên của tổ chức ông cho thấy sự bi quan ngày càng tăng trong những doanh nghiệp hoạt động ở Trung Quốc.

Ông Barbalas nói: "Một câu hỏi mà chúng tôi đã nêu lên trước đây là 'Có phải các công ty đang ngày càng không được hoan nghênh trong việc tham gia và cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc?' Đây là câu hỏi chúng tôi nêu lên trong cuộc thăm dò này, và 38% những người được hỏi ý kiến trả lời là 'có'. Khi chúng tôi nêu lên câu hỏi này vào năm 2008 chỉ có 23% trả lời 'có'. Như vậy là chúng ta có sự gia tăng 15% chỉ trong vòng hơn 1 năm. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một sự thay đổi rất đáng kể."

Ông Barbalas cho rằng sự thay đổi thái độ của giới doanh thương phát xuất từ những qui định của chính phủ Trung Quốc đòi hỏi điều mà họ gọi là “sự sáng chế trong nước.” Chính sách này khuyến khích các công ty, cả công ty Trung Quốc lẫn công ty nước ngoài, sử dụng công nghệ phát triển ở Trung Quốc thay vì công nghệ nước ngoài.

Chính phủ Trung Quốc bắt đầu áp dụng chính sách này vào năm 2006, và tháng 12 vừa qua, họ đã loan báo một thủ tục chi tiết để các công ty nộp đơn xin cấp qui chế “sáng chế quốc nội.”

Những người chỉ trích trong cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài cho rằng điều này trên thực tế sẽ buộc họ phải từ bỏ những bí mật thương mại quan trọng, mà không được đền bù, để có thể tiếp tục làm ăn ở Trung Quốc.

Ông Barbalas nói rằng Phòng Thương mại Mỹ không chống lại việc Trung Quốc phát triển công nghệ của riêng mình nhưng tổ chức của ông lo ngại về cách thức mà chính phủ Trung Quốc sẽ áp dụng các chính sách mới.

Ông nói: "Điều mà chúng tôi quan tâm là điều này có được thực hiện với một cách thức thật sự cởi mở hay không. Chúng tôi muốn có những thị trường mở rộng cho thương mại và đầu tư."

Chính phủ Trung Quốc đã tìm cách xoa dịu sự lo ngại của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài. Bộ trưởng Thương mại Trần Đức Minh mới đây đã gặp gỡ các doanh nhân ngoại quốc và tại một cuộc họp báo hồi đầu tháng này, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng cho biết là ông muốn gặp gỡ các doanh gia nước ngoài.

Vị Thủ tướng của Trung Quốc cho rằng những cuộc tiếp xúc như vậy sẽ giúp các doanh nhân ngoại quốc hiểu rõ hơn về các chính sách của Trung Quốc. Tuy nhiên ông cũng nói thêm là ông muốn nghe ý kiến của các doanh nhân đó về việc Trung Quốc nên làm thế nào để thu hút thêm đầu tư nước ngoài.

Ông Barbalas của Phòng Thương mại Mỹ có thái độ lạc quan đối với những cuộc gặp gỡ như vậy và cho biết rằng ông hy vọng là những cuộc gặp gỡ sẽ góp phần làm rõ và cải thiện các luật lệ và qui định của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG