Đường dẫn truy cập

Đại sứ Hoa Kỳ ở TQ kêu gọi phóng thích một người Mỹ bị cầm tù


Ðại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Jon Huntsman nói chuyện với các nhà báo trước Tòa Án ở Bắc Kinh về vụ kháng án của ông Tiết Phong
Ðại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Jon Huntsman nói chuyện với các nhà báo trước Tòa Án ở Bắc Kinh về vụ kháng án của ông Tiết Phong

Một tòa thượng thẩm của Trung Quốc hôm nay đã giữ y án tù 8 năm dành cho một nhà địa chất học người Mỹ về tội thu thập thông tin về công nghiệp dầu khí của Trung Quốc. Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc, ông Jon Huntsman lên án quyết định này và kêu gọi phóng thích ngay lập tức ông Tiết Phong.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Jon Huntsman có mặt tại Tòa án Thượng thẩm Bắc Kinh để nghe phán quyết về đơn kháng án của ông Tiết Phong về hình phạt 8 năm tù dành cho ông.

Ngay sau khi nghe phán quyết, ông Huntsman đã nêu ra các nghi vấn về những cáo trạng chống lại ông Tiết và kêu gọi phóng thích ông này:

“Tôi hết sức thất vọng về kết quả, mặc dầu không phải là hoàn toàn bất ngờ. Án tù đã được giữ nguyên, đó là 8 năm tù giam và khoản tiền phạt là 200 ngàn nhân dân tệ... Đây là một hình phạt dài ngày, khó khăn và đau khổ cho ông Tiết Phong, chẳng những cho riêng ông mà cả cho bà Nan, vợ ông và 2 cháu nhỏ Rachel và Alex.”

Ông Tiết, 46 tuổi, là một nhà địa chất học sinh ở Trung Quốc nhưng đã nhập quốc tịch Hoa Kỳ. Ông đã bị câu lưu 3 năm và bị kết án hồi tháng 7 năm ngoái về tội thu thập bí mật nhà nước Trung Quốc.

Các cáo trạng có liên quan đến việc ông thương lượng mua các cơ sở dữ liệu về công nghiệp dầu khí cho cơ quan ông đang phục vụ là một công ty năng lượng của Hoa Kỳ.

Những người bênh vực ông Tiết nói rằng cơ sở dữ liệu này chỉ được xếp loại là bí mật nhà nước sau khi ông có được.

Nhiều người trong ngành kinh doanh và các nhà hoạt động cho nhân quyền nói rằng trường hợp của ông Tiết chứng tỏ rằng Trung Quốc sử dụng các bí mật quốc gia mơ hồ để bảo vệ quyền lợi kinh doanh.

Chính phủ thường xếp vào loại bí mật các thông tin thường được công bố, như các số liệu kinh tế.

Vụ này đã gây thêm căng thẳng cho bang giao giữa Washington và Bắc Kinh, vốn đã gặp khó khăn vì những bất đồng về thương mại và ngoại giao.

Các đại biểu Quốc hội đã chống đối Chủ tịch Hồ Cẩm Đào về vụ ông Tiết trong khi ông đi công du Hoa Kỳ hồi tháng trước.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã hy vọng ông sẽ được trả tự do và trục xuất về Hoa Kỳ.

Ông Huntsman - người sắp từ chức Đại sứ ở Bắc Kinh - tuyên bố bên ngoài tòa án rằng ông Tiết Phong đã chuẩn bị tinh thần cho việc ông thất bại khi kháng án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG