Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Trung Quốc, Nam Triều Tiên hội kiến tại Bắc Kinh


Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào duyệt hàng quân danh dự tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 9/1/2012
Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào duyệt hàng quân danh dự tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 9/1/2012

Trung Quốc đang nghênh tiếp Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak đến thăm trong 3 ngày nhằm mục đích nhân mạnh đến bang giao song phương và thảo luận về tương lai bán đảo Triều Tiên sau cái chết hồi tháng trước của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào chính thức đón tiếp người đồng nhiệm Nam Triều Tiên là ông Lee Myung Bak đến Bắc Kinh hôm nay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân tuyên bố Trung Quốc coi chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên là quan trọng.

Ông Lưu nói Trung Quốc và Nam Triều Tiên là các nước láng giềng quan trọng và đã thiết lập điều ông mô tả là một mối quan hệ hợp tác sách lược. Ông cũng nêu ra rằng Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Nam Triều Tiên.

Ông Thái Kiện là phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Triều Tiên tại trường đại học Phục Đán ở Thượng Hải. Oâng cho rằng thời điểm chuyến thăm là quan trọng.

Ông Thái nói ông nghĩ rằng bang giao Trung Quốc và Nam Triều Tiên có thể hưởng lợi ích từ cái chết mới đây của ông Kim Jong Il bởi vì, theo nguyên văn lời ông, “nó sẽ đem lại cho hai nước thêm cơ hội hợp tác” về mục tiêu chung là duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Từ nhiều thập niên, Trung Quốc vẫn là một trong các liên minh ngoại giao thân thiết nhất của Bắc Triều Tiên.

Ông Thái nói một lý do khác khiến của sự thiếu tin cậy chính trị giữa Bắc Kinh và Seoul có liên quan đến cảm nghĩ của chính phủ Trung Quốc cho rằng liên minh của Nam Triều Tiên với Hoa Kỳ đe dọa đến các quyền lợi của Trung Quốc.

Ông Thái nói Trung Quốc nghĩ rằng Nam Triều Tiên dường như ủng hộ và theo Hoa Kỳ nhiều hơn so với Trung Quốc và có khuynh hướng theo lập trường của Hoa Kỳ đối với các vụ tranh chấp trong khu vực. Ông nói Trung Quốc coi liên minh loại này là có tiềm năng gây trở ngại cho thế quân bình lực lượng trong vùng.

Người phát ngôn của chính phủ Trung Quốc nói hai bên cùng muốn duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và đẩy nhanh việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Trung Quốc chủ trì các cuộc đàm phán còn có sự tham dự của Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên, Nhật Bản và Nga. Các cuộc đàm phán đã bị đình trệ từ năm 2009, nhưng người phát ngôn của Trung Quốc đã đề cập đến một “động năng mới” cho Bắc Kinh và Seoul nhằm “tăng cường tiếp xúc” với mục đích chung cuộc là tái khởi động các cuộc đàm phán càng sớm càng hay.

Nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên sẽ gặp người đứng đầu ngành lập pháp của Trung Quốc, ông Ngô Bang Quốc và Thủ tướng Ôn Gia Bảo, và sẽ dự một cuộc họp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nam Triều Tiên ở Trung Quốc trước khi rời khỏi Trung Quốc vào ngày thứ Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG