Đường dẫn truy cập

TQ hạn chế cảnh hút thuốc trong phim ảnh và truyền hình


Theo một phúc trình mới của Trung Quốc có đến 60% nam giới trưởng thành nghiện hút
Theo một phúc trình mới của Trung Quốc có đến 60% nam giới trưởng thành nghiện hút

Giới hữu trách Trung Quốc đã ra lệnh cho những nhà làm phim và các nhà sản xuất phim truyền hình phải hạn chế những cảnh hút thuốc trên phim ảnh, trong khuôn khổ của nỗ lực thúc đẩy thực thi lời hứa nhắm khuyến khích 300 triệu người nghiện thuốc lá tại nước này ngưng hút.

Dưới áp lực của các chuyên gia y tế quốc tế, Cơ Quan Quốc Gia Quản Trị Phát Thanh, Phim Ảnh và Truyền Hình tại Bắc Kinh hôm thứ Ba đã kêu gọi kiểm soát chặt chẽ các cảnh hút thuốc, và cấm trẻ vị thành niên xuất hiện trên phim ảnh trong những màn có người châm thuốc hút.

Thêm vào đó, phim ảnh và truyền hình không được phép chiếu cảnh trẻ vị thành niên mua thuốc lá và các nhân vật trong phim không được phép hút thuốc tại các cơ sở công cộng.

Sắc lệnh này không đề cập đến các phim ảnh nước ngoài, và cho đến thứ Ba người ta vẫn chưa rõ là nó có ảnh hưởng gì đến các phim ảnh nước ngoài nhập vào Trung Quốc hay không.

Lệnh mơi đã được đưa ra chỉ 5 tuần sau khi một phúc trình được công bố với sự soạn thảo được phối hợp giữa các kinh tế gia và khoa học gia toàn cầu với Trung Tâm Kiểm Soát Dịch Bệnh của Trung Quốc, cảnh báo rằng con số tử vong do hút thuốc tại nước này có phần chắc sẽ tăng lên gấp 3 trong 20 năm tới, mỗi năm sẽ có triệu 500 ngàn người chết vì thuốc lá kể từ năm 2030 trở đi.

Phúc trình gay gắt chỉ trích chính phủ Bắc Kinh không kiểm soát được việc hút thuốc lá trong một quốc gia có đến 60% nam giới trưởng thành nghiện hút, so với nước Mỹ chỉ có chừng 20%.

Phúc trình này nêu lên rằng cơ quan có trách nhiệm thúc đẩy sản xuất thuốc lá tối đa của Trung Quốc cũng lại kiêm luôn trách nhiệm kiểm soát việc sử dụng thuốc lá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG