Đường dẫn truy cập

Báo Trung Quốc chống đối cơ chế hộ khẩu


Trong một hành động hiếm thấy, một số tờ báo Trung Quốc trong tuần này đã biểu lộ sự thách thức trước hệ thống đăng ký hộ khẩu của chính phủ.

Những người chỉ trích cho rằng hệ thống này kỳ thị dân nghèo Trung Quốc ở vùng nông thôn .

Hôm thứ Hai, 13 tờ báo đăng bài xã luận chống lại cơ chế hộ khẩu, theo đó những quyền lợi và dịch vụ được nhà nước cấp phát của một người gắn liền với việc đăng ký nơi cư ngụ của người đó.

Mao Trạch Đông đã du nhập hệ thống này vào xã hội Trung Quốc cách đây 50 năm để ngăn ngừa dân nghèo tại vùng nông thôn Trung Quốc tràn vào các thành phố giàu có.

Những bài xã luận của nhiều tờ báo trong tuần này cho rằng nhân dân Trung Quốc đã chịu nhiều thống khổ trong một thời gian dài dưới hệ thống này và kêu gọi người dân phải có quyền được di chuyển tự do.

Bắc Kinh kiểm soát chặt chẽ các cơ quan truyền thông và hiếm thấy những tờ báo của nhà nước nói lên tiếng nói chống chính phủ. Hôm thứ Ba những tờ báo này đã gỡ bỏ bài viết phản kháng khỏi các trang mạng của họ.

Hàng trăm triệu người Trung Quốc đã di cư từ vùng thôn quê ra thành thị để làm việc trong các nhà máy giúp tăng trưởng kinh tế, hoặc lao động trong ngành xây dựng giúp thay đổi bộ mặt các thành phố.

Tuy nhiên vì hộ khẩu của họ gắn liền với nơi sanh cho nên những công nhân này không được hưởng những dịch vụ của chính phủ, như giáo dục hoặc sự bảo vệ của nhà chức trách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG