Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên muốn rập khuôn các thành quả kinh tế của TQ


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo xác nhận rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il (hình trên) đang có mặt ở Trung Quốc trong một sứ mạng tìm hiểu sự thực
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo xác nhận rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il (hình trên) đang có mặt ở Trung Quốc trong một sứ mạng tìm hiểu sự thực

Các giới chức Trung Quốc cho hay nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đang đi thăm Trung Quốc để mưu tìm sự trợ giúp trong công cuộc cải thiện tăng trưởng kinh tế tại quốc gia thiếu thốn của họ. Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói với các nhà lãnh đạo Á châu đang họp ở Nhật Bản rằng ông Kim muốn học hỏi cách thức rập khuôn nền kinh tế bùng phát và sự tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Peter Simpson từ thủ đô Trung Quốc, chuyến đi còn có thể nhắm mục tiêu hàn gắn quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh.

Tin tức về chuyến thăm Trung Quốc không được loan báo trước của ông Kim Jong Il bắt đầu hôm thứ Sáu khi ông băng qua biên giới vào Trung Quốc trên chuyến xe lửa dành riêng cho ông. Kể từ khi đó, các cơ quan truyền thông Trung Quốc và quốc tế đã tìm cách theo dõi xem nhà lãnh đạo này đi thăm những đâu.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo xác nhận rằng nhà lãnh đạo kỳ quặc và khép kín này đang có mặt ở Trung Quốc trong một sứ mạng tìm hiểu sự thực. Đây là chuyến thăm thứ ba thuộc loại này trong vòng trên một năm. Ông Ôn Gia Bảo nói với Tổng thống Nam Triều Tiên rằng ông Kim Jong Il đang tìm cách củng cố các quan hệ kinh tế.

Chuyến thăm diễn ra vào lúc các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Triều Tiên đang họp ở Tokyo để bàn về hợp tác thương mại, an ninh và các vấn đề an toàn hạt nhân. Các giới chức đồng ý rằng Bắc Triều Tiên phải đáng tin cậy hơn và tỏ ra thành thực hơn trước khi có thể nối lại các cuộc đàm phán 6 quốc gia về chương trình hạt nhân đã bị đình trệ.

Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Triều Tiên tại trường Đại học Phúc Đán, ông Sái Kiến cho hay ông Kim còn muốn xoa dịu các quan hệ ngoại giao với Trung Quốc sau khi làm mất lòng đồng minh thân cận nhất hồi năm ngoái qua những vụ khiêu khích gây chết người với Nam Triều Tiên.

Ông Cai nói ông tin rằng các lý do quan trọng nhất của chuyến đi này là chính trị và ngoại giao, và rằng ông Kim đang mưu tìm hậu thuẫn liên tục của Bắc Kinh.

Theo ông Sái, đồng thời chính phủ Trung Quốc cũng muốn Bắc Triều Tiên thực thi các biện pháp cải cách hỗn hợp giữa tư bản và độc tài để cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân Bắc Triều Tiên.

Nhưng ông Sái nói vấn đề thực sự là liệu nhà lãnh đạo độc tài này có sẵn sàng chấp nhận một sự thay đổi cơ bản như thế đối với nền kinh tế nhà nước chỉ huy của Bắc Triều Tiên hay không. Ông nói vẫn còn sự bất đồng giữa các chính phủ ở Bình Nhưỡng và Bắc Kinh về mức độ theo đuổi các cải cách kinh tế kiểu Tây phương.

Các cơ quan truyền thông Trung Quốc cho hay ông Kim đã đi thăm miền nam Trung Quốc bằng xe lửa sau một chuyến thăm miền đông bắc Trung Quốc để thảo lụan về một dự án đặc khu kinh tế. Một số cơ quan nói con trai và người sẽ lên kế nhiệm ông Kim Jong-un đã đi cùng với ông, và cả hai đã được Trung Quốc mời thực hiện chuyến đi có tính cách “giáo dục” này.

Trung Quốc lo sợ một sự sụp đổ của nền kinh tế Bắc Triều Tiên có thể dẫn đến tình trạng người tỵ nạn tràn qua biên giới chung miền đông bắc.

Bắc Triều Tiên thiếu điện, thực phẩm và các nguyên liệu cấp thiết và bị đặt dưới sự chế tài của Liên Hiệp Quốc vì chương trình hạt nhân của họ.

Bình Nhưỡng lệ thuộc nặng vào viện trợ và chính phủ trung ương đã thú nhận phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng trong năm nay. Tháng trước, Chương trình Thực phẩm Thế giới của Liên Hiệp Quốc cho biết sẽ phát động các chiến dịch khẩn trương để nuôi ăn khoảng 3 triệu rưởi người sau một mùa đông khắc nghiệt.

Đặc sứ Hoa Kỳ đặc trách Nhân quyền Bắc Triều Tiên sẽ đến Bình Nhưỡng vào cuối tuần này để thảo luận về vấn đề an ninh thực phẩm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG