Đường dẫn truy cập

Đô đốc Mullen: TQ ngày càng hung hăng hơn


Sỹ quan cao cấp nhất của quân đội Hoa Kỳ nói rằng tất cả mọi quốc gia đều phải điều chỉnh lại vị thế quân sự để đáp lại khả năng hải quân ngày càng lớn mạnh của trung Quốc, nhưng nước Mỹ sẽ không để cho bị đẩy ra khỏi Hoàng Hải.

Trong khi tình trạng căng thẳng đang gia tăng về kế hoạch của Hoa Kỳ mở thao dượt hải quân với Nam Triều Tiên, Chủ tịch Ban tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen, hôm thứ Sáu lên tiếng rằng Trung Quốc đã đi theo đường lối ngày càng hung hăng hơn trong các vùng biển gần nước họ.

Một ngày trước đó, Đô đốc Mullen nói rằng ông đã đi từ cảm nghĩ “tò mò” sang “quan ngại“ trước những ý đồ của Trung Quốc.

Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ, cũng giống như các nước khác, sẽ phải thích ứng với sự tăng cường hùng hậu của hải quân Trung Quốc, là nước đã chống đối những cuộc thao dượt quân sự giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên trong biển Hoàng Hải vào Chủ nhật.

Nhưng ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ không ngừng hoạt động trong các khu vực mà Hoa Kỳ coi là trọng yếu, gồm Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Đô đốc Mullen còn nói là Trung Quốc ngày càng quyết liệt hơn trong việc lên tiếng nhận chủ quyền tại các phần lãnh thổ như các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các chuỗi đảo có tiềm năng cao về dầu khí này là trọng tâm tranh chấp chủ quyền của nhiều quốc gia quanh vùng biển Đông.

Tại một diễn đàn ở Hà Nội hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng việc bảo đảm cho tự do thông thương và tôn trọng công pháp quốc tế trong khu vực này là “quyền lợi quốc gia” của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG