Đường dẫn truy cập

Chưa giải quyết được chương trình uranium của Bắc Triều Tiên


Các thanh nhiên liệu hạt nhân không sử dụng được chất trên các kệ của 1 nhà kho tại nhà máy hạt nhân của Bắc Triều Tiên
Các thanh nhiên liệu hạt nhân không sử dụng được chất trên các kệ của 1 nhà kho tại nhà máy hạt nhân của Bắc Triều Tiên

Các giới chức cao cấp của Trung Quốc và Nam Triều Tiên dường như chỉ đạt rất ít tiến bộ khi tìm cách giải quyết các bất đồng liên quan đến nhà máy làm giàu uranium của Bắc Triều Tiên, một cơ sở có thể giúp Bắc Triều Tiên cách khác để chế bom hạt nhân.

Hãng tin Yonhap của Nam Triều Tiên trích dẫn các nguồn tin nói rằng bộ trưởng ngoại giao của họ, ông Kim Sung-hwan, đã thảo luận về chương trình làm giàu uranium của Bắc Triều Tiên với Bộ trưởng Ngoại giao Dương Thiết Trì của Trung Quốc hôm thứ Ba tại Bắc Kinh.

Yonhap nói phía Nam Triều Tiên đã nhờ phía Trung Quốc vận động cho một lời lên án chương trình làm giàu uranium của Bắc Triều Tiên tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, theo như Bắc Triều Tiên đã tiết lộ hồi tháng 11 năm ngoái.

Trước đó, Bắc Triều Tiên đã có chương trình chế vũ khí hạt nhân dựa trên plutonium.

Phát ngôn viên Khương Du của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói sau cuộc họp rằng Bắc Kinh nhìn nhận cộng đồng quốc tế “rất quan tâm” về nhà máy làm giàu uranium của Bắc Triều Tiên. Nhưng bà nói vấn đề này nên được giải quyết trong khuôn khổ của cuộc đàm phán 6 bên để giải giới Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG