Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thay đổi chính sách về người tị nạn Bắc Triều Tiên


Trung Quốc thường nhất định trả người đào thoát về Bắc Triều Tiên bất chấp những lời chỉ trích của quốc tế về chính sách này.
Trung Quốc thường nhất định trả người đào thoát về Bắc Triều Tiên bất chấp những lời chỉ trích của quốc tế về chính sách này.

Một tổ chức nghiên cứu ở Nam Triều Tiên nói rằng họ hy vọng người đào tị Bắc Triều Tiên ở Trung Quốc được đối xử tử tế hơn sau khi có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc nới lỏng chính sách buộc người đào tị trở về nước.

Ông Kung Chul Hwan, Giám đốc sáng lập Trung tâm Chiến lược Bắc Triều Tiên tại Seoul, nói với đài VOA hôm nay về tin tức trên báo chí cho biết một gia đình gồm 5 người đã được phép đi tới Nam Triều Tiên sau gần 3 năm sống trong Lãnh sự quán Nam Triều Tiên tại Bắc Kinh.

Các giới chức chính phủ Nam Triều Tiên được VOA tiếp xúc hôm nay cho biết họ không thể xác nhận tính xác thực tin vừa kể.

Ông Kung, bản thân là một người đào tị, cho biết tổ chức của ông vẫn đang cố gắng tìm kiếm chi tiết về động thái của Trung Quốc

Ông Kung nói rằng báo chí loan tin 5 người đào tị bắc Triều Tiên đến Nam Triều Tiên nhưng tổ chức của ông chưa xác nhận được. Tuy nhiên Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đáp ứng tích cực mối lo ngại và yêu cầu của Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Mung-bak về việc hồi hương người Bắc Triều Tiên đào thoát.

Nhưng ông Kung ghi nhận ông Hồ đã gợi ý về quyết định thay đổi chính sách đối với người tị nạn Bắc Triều Tiên trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Lee Mung-bak bên lề hội nghị an ninh hạt nhân tại Seoul hồi tháng rồi.

Một số tin suy đoán rằng hành động của Trung Quốc nhằm đưa ra một dấu hiệu cho Bắc Triều Tiên chứng tỏ Bắc Kinh bất bình về kế hoạch của Bình Nhưỡng định phóng một hỏa tiễn trong tháng này.

Tin cho hay một gia đình 5 người, trong đó cả người con gái và 2 người cháu của một binh sĩ quá cố Nam triều Tiên đã đến Seoul hôm chủ nhật. Đây là lần đầu tiên người đào tị Bắc Triều Tiên ẩn náu tại một phái bộ ngoại giao được phép để đi đến Nam Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Lee nhậm chức cách đây 5 năm.

Trung Quốc thường nhất định trả người đào thoát về Bắc Triều Tiên bất chấp những lời chỉ trích của quốc tế về chính sách này. Các tổ chức nhân quyền cho biết người đào thoát và gia đình họ phải đối diện với việc đối xử khắt khe và cả cái chết khi quay trở về Bắc Triều Tiên

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG