Đường dẫn truy cập

TQ: Ðối thoại chứ không phải trừng phạt là giải pháp cho vấn đề Iran


Iran nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình
Iran nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình

Trung Quốc cho rằng các biện pháp chế tài sẽ không giải quyết ‘tận gốc’ mối quan ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi tuyên bố như vậy hôm nay, một ngày sau khi một số cường quốc phương Tây nói rằng Tehran có thể sẽ phải đối mặt thêm với các lệnh trừng phạt, sau khi từ chối hợp tác với các thanh sát viên hạt nhân LHQ.

Ông Hồng Lỗi nói rằng Bắc Kinh ủng hộ việc đối thoại.

Anh, Pháp và Đức nêu khả năng áp đặt thêm các biện pháp chế tài của LHQ sau khi Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế (IAEA) công bố phúc trình nói rằng tổ chức này có bằng chứng ‘đáng tin cậy’ về nỗ lực của Iran nhằm thiết kế vũ khí hạt nhân.

Trong phúc trình công bố hôm thứ Ba, IAEA bày tỏ ‘quan ngại sâu sắc’ về chương trình hạt nhân của Iran, đồng thời nói rằng dù một số thành phần của chương trình đó mang tính dân sự, số khác liên quan tới vũ khí hạt nhân.

Các cường quốc phương Tây tuyên bố họ muốn ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng Tehran nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ mang mục đích hòa bình.

Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua bốn vòng chế tài đối với Iran. Cho tới nay, Trung Quốc và Nga, hai thành viên thường trực của hội đồng, tỏ vẻ không mấy sẵn sàng muốn áp đặt thêm các biện pháp chế tài.

Trả lời hãng tin Interfax, hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói với thông tấn xã Interfax hồi hôm qua rằng Moscow tin là các biện pháp chế tài mới sẽ được cộng đồng quốc tế coi như một cái cớ để tìm cách theo đuổi ‘việc thay đổi chế độ’ ở Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG