Đường dẫn truy cập

Giá nhà tại Trung Quốc tiếp tục tăng


Giá nhà tăng cao tại 67 trong số 70 thành phố ở Trung Quốc mà chính phủ có theo dõi
Giá nhà tăng cao tại 67 trong số 70 thành phố ở Trung Quốc mà chính phủ có theo dõi

Tại Trung Quốc, giá nhà vẫn tiếp tục lên cao khắp nước, bất chấp nỗ lực kiềm chế của chính phủ.

Chính phủ Trung Quốc từ nhiều tháng qua đã áp đặt một loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn nạn đẩy giá và nạn đầu cơ bất động sản. Nhưng hôm thứ Tư, những số liệu mới nhất cho thấy vào tháng Tư, so với cách nay một năm, giá nhà đã tăng cao tại 67 trong số 70 thành phố mà chính phủ có theo dõi.

Từ tháng Ba tới tháng Tư, giá nhà đã tăng tại 56 thành phố, tuy nhịp tăng giá nhà hàng năm có giảm xuống đôi chút, từ 5,2% trong tháng 3 xuống còn 4,3% trong tháng Tư.

Trước không khí phẫn nộ gia tăng vì giá nhà cửa quá cao, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng một bước trấn an là năm nay tăng hơn gấp đôi diện tích đất cấp cho loại nhà dành cho những người thu nhập thấp.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc còn tăng số tiền dự trữ pháp định của các ngân hàng lên 5 lần nhằm giảm bớt lượng tiền mà họ có để cho vay. Lãi suất cũng đã tăng 4 lần kể từ tháng 10.

Ngoài ra, tại một số thành phố còn cấm mua căn nhà thứ 2, đồng thời áp dụng thuế tài sản tại Thượng Hải và Trùng Khánh.

Dù áp dụng những bước kiềm chế mới, những số liệu thống kê mới nhất cho thấy giá nhà tại các thành phố lớn vẫn tiếp tục tăng, ngoại trừ một số trường hợp nhịp tăng có phần chậm hơn là hồi đầu năm.

Giá nhà tại Bắc Kinh đã tăng lên 2,8% vào tháng Tư so với cách đây 1 năm, nhưng không bằng nhịp tăng hàng năm 6,8 hồi tháng Giêng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG