Đường dẫn truy cập

Các ứng cử viên dân chủ bị cấm ra tranh cử ở Bắc Kinh


Cử tri Trung Quốc đi bỏ phiếu tại Bắc Kinh, ngày 8/11/2011
Cử tri Trung Quốc đi bỏ phiếu tại Bắc Kinh, ngày 8/11/2011

Các ứng cử viên dân chủ hy vọng tham gia vào một vòng bầu cử cấp huyện ở thủ đô Bắc Kinh hôm nay đã bị cấm không cho ra tranh cử. Chính phủ trung ương đã trưng bầu các cuộc bầu cử quần chúng là bằng chứng rằng việc kiểm soát chặt chẽ tiến trình chính trị của Trung Quốc đã dần dần được nới lỏng. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên VOA Peter Simpson, nhiều ứng cử viên độc lập đã bị xóa tên trên các lá phiếu để dành chỗ cho những người được chính quyền đích thân lựa chọn.

Chính phủ Trung Quốc thường nói với thế giới rằng họ đang dần dà đưa nền dân chủ đến với nhân dân ở cấp quần chúng.

Con số ngày càng tăng những người muốn mưu tìm các chức vụ chính trị đã đáp lại bằng cách khởi đầu ra tranh cử với tư cách độc lập. Công nhân nhà máy, các bà nội trợ, sinh viên học sinh và ký giả đã tìm cách ra tranh cử trong các cuộc bầu cử địa phương và thách thức tập tục của Đảng Cộng sản là đích thân lựa chọn các ứng cư viên.

Trong các cuộc bầu cử thành phố trong tuần này, các ứng cử viên độc lập than phiền rằng chính quyền đang trấn át cuộc vận động của họ bằng cách xóa tên họ trên các lá phiếu, ngăn họ không cho tham gia bầu cử.

Ứng cử viên độc lập Diệp Kính Hoàn nằm trong số 13 ứng cử viên đi vận động và xin tham gia cuộc bầu cử.

Bà Diệp nói mặc dù nộp đơn, bà và các thành viên khác của nhóm này đã được chính quyền cho hay rằng họ không được phép ra tranh cử.

Bà Diệp nói họ không được báo vì sao họ không thể ra tranh cử để trở thành các thành viên độc lập của 30 ngàn ủy ban nhân dân địa phương của Trung Quốc.

Bà nói bà muốn tham gia tranh cử vì các giới chức chính quyền địa phương hiện nay ít khi lắng nghe các mối quan ngại của cư dân trong quận huyện của bà.

Bà Diệp nói cách đối xử đó đã khiến các ứng cử viên độc lập tức giận.

Bà nói cách thức chính quyền chọn lựa ứng cử viên là hoàn toàn phi dân chủ và họ không có cơ hội nào được bầu lên.

Đa số ứng cử viên độc lập đều quay ra sử dụng Internet để mưu tìm hậu thuẫn chính trị, và có các dấu hiệu là thành quả của các cương lĩnh đạt được trên mạng đã khiến chính quyền lo ngại.

Trước đây trong tuần, chính phủ trung ương đã ra lệnh cho các chủ các trang web phổ thông nhất của Trung Quốc, trong đó có Sina Corporation, tham dự các khóa hội thảo, trong đó họ được ra lệnh chặt chẽ tuân hành các chỉ thị về kiểm duyệt.

Các trang web và mạng lưới xã hội của nhiều người trong số các ứng cử viên độc lập sau đó đã bị đóng cửa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm nay tuyên bố ông không hay biết về việc cấm các ứng cử viên trong cuộc bầu cử ở Bắc Kinh.

Nhưng ông nói rằng tất cả các công dân Trung Quốc đều được hiến pháp và luật lệ quốc gia bảo đảm về các quyền của họ.

Cuộc bầu cử các hội đồng địa phương bắt đầu cách đây vài tháng và dự trù sẽ kết thúc vào giữa năm 2012.

Không phải tất cả các ứng cử viên độc lập ra tranh cử đều không được bầu lên.

Hai ứng cử viên đã tìm cách thắng được trong các cuộc bầu cử ở tỉnh Quảng Đông miền nam.

Nông dân Quách Hoạt Giai, 60 tuổi, ở thành phố Phật Sơn đã được 7.000 trong số 9.000 phiếu ở địa phương của ông hồi tháng 9.

Ông đã vận động đòi quyền của dân làng có đất bị các giới chức chính quyền địa phương và các công ty khai thác địa ốc chiếm dụng.

Nhưng ông không đã được dành cho thời giờ để hành động nhân danh cử tri của ông bởi vì ông đã bị bắt đúng ngày sau khi thắng cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG