Đường dẫn truy cập

Trung Quốc công bố tỷ lệ tăng trưởng kinh tế thấp nhưng vững


Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tỷ lệ thường niên là 9,6% trong tháng Bảy, Tám và Chín
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tỷ lệ thường niên là 9,6% trong tháng Bảy, Tám và Chín

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn mạnh trong quý ba, mặc dầu tốc độ chậm lại so với trước đây trong năm. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Peter Simpson, mối quan tâm chính của chính phủ là lạm phát đã nhích lên một chút, cho thấy nền kinh tế lớn thứ nhì trên thế giới vẫn lạc quan và chưa bắt đầu lên cơn sốt.

Tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc từ tháng 7 cho đến hết tháng 9 sụt xuống tới mức 9,6%, so với 10,3 phần trăm trong quý hai.

Ông Thịnh Lại Vận là người phát ngôn của Cục Thống kê Trung Quốc.

Người phát ngôn này nói rằng các con số cho thấy sự gia tăng trong một năm là 10,6 phần trăm, tức là cao hơn 2,5 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Các con số cho thấy nền kinh tế Trung Quốc vẫn mạnh, và bất kể những nỗi lo ngại của nhiều nhà kinh tế, chưa đến độ lên cơn sốt.

Chỉ số giá tiêu thụ tăng 3,6 phần trăm trong tháng 9, tăng chút ít so với 3,5 phần trăm trong tháng 8. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn còn ở trên mức chỉ tiêu cho năm nay là 3 phần trăm.

Hôm thứ ba, ngân hàng trung ương Trung Quốc nâng cao lãi suất, trong một hành động mà nhiều nhà kinh tế cho rằng nhằm mục đích xoa dịu bớt nền kinh tế và kiềm chế mức lạm phát.

Nền kinh tế Trung Quốc lên đến cao điểm trong quý một, khi tỷ lệ tăng trưởng đạt mức 11,9 phần trăm.

Bà Jinny Yan, một kinh tế gia của Ngân hàng Standard Chartered tỏ ý hài lòng khi nhìn thấy nền kinh tế Trung Quốc không lên cơn sốt.

Bà Yan nói: “Tỷ lệ tăng trưởng 9,6% theo ý chúng tôi có tính cách bền vững hơn và chúng tôi cho rằng đó là một tốc độ tăng trưởng lành mạnh so với 3 quý đầu năm nay. Điều này mang ý nghĩa là nền kinh tế nay đã ổn định – đã phục hồi. Nay điều cần chú ý hơn là tập trung vào các rủi ro khác, tỷ như lạm phát hay lạm phát giá tài sản trong nền kinh tế.”

Việc tăng lãi suất và đà tăng trưởng chậm lại có thể làm giảm bớt áp lực từ nước ngoài đối với Trung Quốc để cho chỉ tệ của họ tăng giá.

Nhiều nước, trong đó có Hoa Kỳ than phiền rằng đồng nguyên của Trung Quốc được ghìm ở giá thấp một cách bất công đem lại lợi thế thị trường cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Trung Quốc nói họ sẽ dần dà áp dụng một chính sách tỷ giá hối đoái linh động hơn để giữ cho nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, nhưng đồng nguyên chỉ tăng giá khoảng 2,5 phần trăm trong mấy tháng vừa qua.

Nhiều kinh tế gia và các nhà phân tích chính sách quốc tế từng nói rằng họ trông đợi Trung Quốc phải đối phó với các yêu sách mới về đồng nguyên khi các nhà lãnh đạo khối G-20 gồm các nền kinh tế hàng đầu họp vào tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG