Đường dẫn truy cập

Ít nhất 760 người thiệt mạng vì động đất ở Trung Quốc


Một nỗ lực cứu trợ khổng lồ đang được xúc tiến nhằm gửi vật phẩm cứu trợ cấp thiết như lều và tiếp liệu y tế đến một khu vực hẻo lánh ở miền tây Trung Quốc. Ít nhất 760 người đã thiệt mạng, hơn 11,000 người bị thương, và 243 người mất tích khi xảy ra trận động đất với cường độ 6.9. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, dùng tay không và xẻng, nhân viên cứu hộ tiếp tục đào bới qua đống đổ nát của các tòa nhà đã bị sập trong trận động đất mạnh ở tỉnh Thanh Hải.

Số tử vong dự kiến sẽ tăng thêm với hàng trăm người khác được cho là còn bị chôn vùi dưới lớp bùn sình và các dàn gỗ đổ nát. Trận động đất xảy ra ở vùng chủ yếu của người Tây Tạng hồi sớm hôm qua là trận động đất gây chết chóc nhiều nhất ở Trung Quốc trong gần 2 năm nay.

Hình ảnh các nạn nhân đang được phổ biến và cho thấy có nhiều học sinh nhỏ trong số người tử nạn.

Các cơ quan truyền thông nhà nước đưa tin 66 học trò và 10 giáo viên đã thiệt mạng và hàng chục phụ huynh mất con em đang chờ tin tức gần những ngôi trường đổ nát.

Hàng ngàn người đã qua đêm ngoài trời quấn chăn mền để chống lại nhiệt độ băng giá dưới 0 độ bách phân.

Ông Châu Minh là người đứng đầu đơn vị phụ trách cứu trợ thiên tai của Bộ Dân Chính. Ông cho biết cứu trợ y tế, thực phẩm và nơi tạm trú là ưu tiên hàng đầu cho 100,000 người sống trong vùng bị động đất.

Ông Châu nói một nỗ lực cứu trợ khổng lồ nhằm gửi lều và thiết bị y tế đang được xúc tiến.

Ông cho biết binh sĩ và các toán y tế đã được phái đi công tác.

Các bác sĩ đến được những vùng bị nạn nặng nhất trong huyện Ngọc Thụ – nơi 85% các tòa nhà đã bị phá hủy – đã dựng lên những bệnh viện tạm thời.

Nhưng họ cho biết độ cao của vùng này gây trở ngại cho nhân viên cứu hộ và cứu trợ. Ở các độ cao, không khí ít oxy hơn, và những người quen ở vùng thấp thường gặp khó khăn.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc sẽ đi thăm vùng này vào xế hôm nay. Ông Ôn Gia Bảo và chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi một nỗ lực cứu hộ toàn diện để đến vùng bị nạn trên khu cao nguyên Tây Tạng thường được gọi là “Nóc nhà của Thế giới”.

Hoa Kỳ cho biết “sẵn sàng trợ giúp” nếu Trung Quốc yêu cầu cứu trợ quốc tế.

Lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng đang sống lưu vong, Đức Đạt lai Lạt ma đã cầu siêu cho những người thiệt mạng trong khi Đức giáo hoàng Benedicto XVI kêu gọi “đoàn kết” với các nạn nhân.

Trận động đất mạnh 6,9 độ và hàng chục cơn hậu chấn có tâm điểm trong vùng núi chia cắt tỉnh Thanh Hải với vùng Tự trị Tây Tạng.

Một số hiện trường gợi nhớ lại những cảnh sau vụ động đất tháng 5 năm 2008 đã khiến hơn 70,000 người thiệt mạng ở tỉnh Tứ Xuyên sát cạnh đó. Trong số nạn nhân có hàng ngàn em học sinh bị chết khi các ngôi trường bị sập trong trận động đất.

Những cáo buộc cho rằng các trường học này được xây cất bê bối vẫn còn là nguồn gốc gây tranh luận ở Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG