Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sẽ đến Việt Nam tuần tới


Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt sẽ đến Việt Nam vào tuần sau để tham dự một hội nghị an ninh và gặp gỡ Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ.

Bản tin hôm thứ Tư của Tân Hoa Xã trích lời ông Quan Hữu Phi, phó Giám đốc Phòng Ngoại vụ của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nói rằng ông Lương sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN Mở rộng (gọi tắt là ADMM+8) tổ chức tại Hà Nội vào ngày 12 tháng 10 và sẽ trình bày về chính sách quốc phòng của Trung Quốc cùng với những đề nghị về hợp tác an ninh khu vực.

Ông Quan cho biết thêm rằng bên lề hội nghị này người đứng đầu ngành quốc phòng Trung Quốc sẽ có những cuộc họp song phương và đa phương với một số nước thuộc Asean và 8 nước đối tác đối thoại, kể cả Hoa Kỳ.

Ông Quan cho biết cuộc họp giữa ông Lương Quang Liệt và Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ là một cuộc họp “ngắn ngủi nhưng quan trọng.”

Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên giữa hai vị Bộ trưởng quốc phòng Mỹ-Trung kể từ khi quan hệ quân sự song phương bị cắt đứt hồi tháng Giêng vì Hoa Kỳ quyết định bán cho Đài Loan một số vũ khí hơn 6 tỉ đô la.

Ông Quan Hữu Phi cũng bác bỏ những suy đoán là hội nghị ADMM+8 sẽ bàn về vấn đề Biển Đông. Ông nói rằng vấn đề này không nằm trong nghị trình thảo luận. Ông cũng nhắc lại rằng lập trường trước sau như một của Trung Quốc là vấn đề Biển Nam Trung Hoa không phải là một vấn đề giữa Trung Quốc với ASEAN và vấn đề này không thể mang ra thảo luận trong khuôn khổ của cơ chế ASEAN+8.

Tân Hoa Xã cho biết trong thời gian có mặt ở Hà Nội từ chủ nhật đến thứ tư, ông Lương Quang Liệt sẽ hội kiến Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nông Đức Mạnh và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.

Nguồn: Xinhua, AP, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG