Đường dẫn truy cập

TQ chính thức phản đối cuộc hội kiến giữa TT Obama-Ðức Ðạt Lai Lạt Ma


Tổng thống Obama hội kiến với Ðức Ðạt Lai Lạt Ma tại Tòa Bạch Ốc, ngày 16/7/2011
Tổng thống Obama hội kiến với Ðức Ðạt Lai Lạt Ma tại Tòa Bạch Ốc, ngày 16/7/2011

Trung Quốc hôm nay đã chính thức nạp kháng nghị tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh để phản đối cuộc hội kiến giữa Tổng Thống Barack Obama và Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng đang sống lưu vong vẫn bị Bắc Kinh cáo buộc là mưu tìm độc lập cho quê hương của Ngài.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc mô tả cuộc gặp gỡ tại Washington là một “hành động can thiệp trắng trợn vào nội tình của Trung Quốc” và “xúc phạm đến xúc cảm của nhân dân Trung Quốc”.

Thông báo này còn đòi Washington phải chấm dứt việc hậu thuẫn cho “các lực lượng ly khai chống Trung Quốc” mưu tìm độc lập cho Tây Tạng.

Đại sứ Trung Quốc tại Washington cũng lên tiếng phản đối cuộc tiếp xúc này.

Một tuyên bố do Tòa Bạch Ốc phổ biến sau các cuộc họp kín hôm qua nói rằng Tổng Thống Obama có đề cập đến nhu cầu cần có đối thoại giữa các đại diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma và chính quyền Trung Quốc để giải quyết những khác biệt quan điểm về quy chế của Tây Tạng.

Dịp này, nhà lãnh đạo Mỹ đã tái khẳng định chính sách của Hoa Kỳ, rằng Tây Tạng là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Trung Quốc thường xuyên tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma là cổ võ cho giải pháp ly khai, tách Tây Tạng ra khỏi Trung Quốc.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, một khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình, đã nhiều lần lập lại rằng ông mưu tìm đối thoại với các giới chức Trung Quốc để thiết lập một nền tự trị cho Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG