Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi hủy bỏ các biện pháp cấm vận đối với Miến Điện


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trả lời họp báo tại Bắc Kinh
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trả lời họp báo tại Bắc Kinh

Trung Quốc kêu gọi bãi bỏ các biện pháp cấm vận do Hoa Kỳ và Châu Âu áp đặt đối với Miến Điện. Từ Bắc Kinh, Thông tín viên Stephanie Ho tại Bắc Kinh ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng Bắc Kinh hoan nghênh quan hệ rõ ràng là nồng ấm hơn giữa Miến Điện và Hoa Kỳ, vào lúc Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thực hiện chuyến đi lịch sử đến thăm quốc gia Đông Nam Á này.

Ông Hồng Lỗi nói Trung Quốc hoan nghênh các chính sách do chính quyền Miến Điện đề ra để thúc đầy sự hòa giải chính trị trong nước. Cùng lúc, ông Hồng Lỗi nói rằng Trung Quốc tin rằng Miến Điện và các nước Tây phương nên gia tăng các cuộc tiếp xúc và cải thiện các quan hệ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Tại một buổi họp báo thường lệ hôm thứ Năm, ông Hồng Lỗi nêu ra một biện pháp cụ thể mà Washington có thể thực hiện, đó là bãi bỏ các biện pháp cấm vận đang áp dụng đối với Miến Điện.

Ông Hồng Lỗi nói Trung Quốc tin rằng “các nước liên hệ” nên bãi bỏ các biện pháp cấm vận đối với Miến Điện để cổ vũ cho sự ổn định và phát triển của nước này.

Ngoại trưởng Clinton đã khẳng định rõ rằng Hoa Kỳ cần nhìn thấy thêm nhiều tiến bộ về nhân quyền tại Miến Điện, trước khi xét tới việc chấm dứt các biện pháp cấm vận kinh tế.

Bất kể việc chính phủ Trung Quốc chính thức hoan nghênh sự kiện Miến Điện và Hoa Kỳ nối lại các quan hệ thân hữu, giới truyền thông và các chuyên gia Trung Quốc đã cáo buộc Washington là dùng Miến Điện trong khuôn khổ một sách lược kiềm chế Trung Quốc.

Ông John Blaxland là cựu đại biện quân sự của đại sứ quán Australia tại Miến Điện. Ông nói không nên đánh giá thấp vai trò của Trung Quốc trong tư cách là người anh cả của Miến Điện.

Ông Blaxland nói: “Rõ ràng Trung Quốc đóng một vai trò rất quan trọng trong tương lai của Miến Điện, và người Miến Điện thừa nhận điều đó, nhưng họ cần có rộng chỗ hơn để xoay sở. Tôi tin rằng người Miến Điện rất là quan ngại, họ không muốn phải mang ơn người Trung Quốc quá nhiều.”

Ông Blaxland nói thêm rằng quan hệ quân sự với Trung Quốc là quan hệ quan trọng nhất của Miến Điện. Trung Quốc là nước cung cấp hầu hết các thiết bị quân sự của Miến Điện, và hai quốc gia có những chương trình trao đổi quân sự mật thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG