Đường dẫn truy cập

Chile: Thợ mỏ hít thở không khí tự do sau 2 tháng bị kẹt dưới lòng đất


Ông Florencio Avalos, người đầu tiên được kéo lên, phải mang kính mát để bảo vệ mắt chống ánh sáng
Ông Florencio Avalos, người đầu tiên được kéo lên, phải mang kính mát để bảo vệ mắt chống ánh sáng

Lần lượt từng người một, 33 thợ mỏ tại Chilê được kéo lên mặt đất để được hít thở không khí tự do, sau khi bị kẹt dưới lòng đất từ đầu tháng 8. Thông tín viên Elizabeth Lee của Đài VOA tường thuật những diễn tiến tại địa điểm nơi cuộc giải cứu đang diễn ra.

Tại vùng sa mạc này ở phía Bắc Chilê, ở nơi giờ đây được mệnh danh là “trại hy vọng”, những lời cầu nguyện của mọi người lại được đáp ứng, mỗi lần có thêm một người được giải cứu.

“Hết sức vui mừng. Vô cùng vui mừng khi thấy các anh em thợ mỏ xuất hiện. Vui vì vụ này đã kết thúc, những gian khổ mà họ và chúng ta phải chịu đựng đang chấm dứt.”

Không một ai trong lịch sử sống sót lâu hơn những người thợ mỏ này, sau khi bị kẹt dưới lòng đất.

Mang kính mát để bảo vệ mắt chống ánh sáng sau khi phải sống sâu đến nửa km dưới lòng đất, ông Florencio Avalos là người thợ mỏ đầu tiên được kéo lên.

Người thứ nhì là anh Mario Sepulveda. Được biết tiếng là người có óc khôi hài, và là phát ngôn viên của các thợ mỏ, anh Sepulveda nói niềm tin tôn giáo của anh đã bị kinh nghiệm này thách thức như thế nào:

“Tôi đã từng cảm thấy sự có mặt của Thượng Đế, cũng như sự có mặt của quỷ Satan, cả hai giành lấy tôi, nhưng Thượng đế đã thắng thế. Tôi bám chặt Thượng đế như chưa bao giờ từng làm như thế, phải nói thế nào nhỉ. Tôi chưa bao giờ nghĩ, dù là trong một giây, rằng Thượng Đế sẽ bỏ mặc tôi dưới đấy.”

Một tai nạn sập hầm đã khiến 33 thợ mỏ bị kẹt dưới một mỏ đồng và vàng. Chính phủ Chilê đã hợp tác cùng các kỹ sư của NASA, Cơ quan quản trị Hàng Không và Không gian Hoa Kỳ, để tìm cách giải cứu các nạn nhân.

Trong nhiều tuần lễ, các thợ mỏ chờ đợi trong khi những đội cứu hộ khoan một đường hầm hẹp xuống tận nơi họ bị kẹt. Cuối cùng, khoang cấp cứu được đặt tên là Phượng Hoàng, biểu tượng của sự hồi sinh, đã đưa từng người về đoàn tụ với gia đình.

Bà Georgina Galleguillo, cháu của một trong các thợ mỏ, nói rằng những cảm xúc của những người hiện diện, đã dâng trào:

“Vô cùng vui sướng, cảm giác tim mình bị siết lại, khiến mình muốn khóc, vì nỗi vui mừng quá lớn.”

Bộ trưởng Y Tế Chilê, ông Jaime Manalich nói cho tới giờ này, các thợ mỏ đã được giải cứu đều trong tình trạng sức khỏe tương đối tốt:

“Chúng tôi gặp những vấn đề tương đối không nghiêm trọng. Như tim đập nhanh hơn, áp suất trong động mạch gia tăng khi mỗi thợ mỏ được kéo lên. Trong tất cả các trường hợp, những người được giải cứu hồi phục tốt đẹp sau một lúc nằm nghỉ trên giường, họ không cần bất cứ thuốc men phụ trội nào.”

Tổng Thống Chilê Sebastian Pinera nói hầm mỏ liên hệ có một quá trình xảy ra tai nạn, và sẽ bị đóng cửa cho tới khi đảm bảo được sự an toàn của những người làm việc tại đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG