Đường dẫn truy cập

Cựu binh Mỹ hàn gắn vết thương Chiến tranh VN thông qua nghệ thuật


A damaged truck is towed away from the Sasago Tunnel on the Chuo Expressway, after being trapped in a collapsed tunnel the previous day, in Koshu, Yamanashi prefecture, in this photo distributed by Kyodo, December 3, 2012.
A damaged truck is towed away from the Sasago Tunnel on the Chuo Expressway, after being trapped in a collapsed tunnel the previous day, in Koshu, Yamanashi prefecture, in this photo distributed by Kyodo, December 3, 2012.

Hơn 25 năm qua, ông David Thomas, nghệ sĩ chiến trường Mỹ từng đi lính hai năm ở Việt Nam, đã sử dụng nghệ thuật để gàn gắn vết thương chiến tranh. Thông qua tổ chức có tên gọi Indochina Arts Partnership do ông thành lập cuối những năm 80, ông Thomas đã mời nhiều họa sĩ Việt sang Mỹ trưng bày tác phẩm nhằm xây dựng những cây cầu văn hóa và nghệ thuật giữa hai quốc gia. Mời quý vị theo dõi cuộc trò chuyện với ông David Thomas.

VOA: Vì sao ông lại quyết định thành lập tổ chức Indochina Arts Partnership, thưa ông?

Họa sĩ David Thomas: Hồi năm 1988, Hoa Kỳ và Việt Nam chưa thiết lập quan hệ ngoại giao, và lệnh cấm vận thương mại vẫn còn hiệu lực, vì thế tôi lập ra tổ chức của mình với mong muốn tìm cách thay đổi chính sách đó thông qua nghệ thuật. Đó là mục đích chính khi tôi bắt đầu thành lập tổ chức.

Giờ chúng tôi tập trung vào các chương trình trao đổi, giao lưu văn hóa truyền thống vì hiện hai nước đã có quan hệ ngoại giao và thương mại toàn diện, nhưng người dân Hoa Kỳ thực sự vẫn chưa biết nhiều về Việt Nam, ngoại trừ thông tin về Chiến tranh Việt Nam.

VOA: Những năm qua, ông đã mời nhiều nghệ sĩ Việt Nam, trong đó có họa sĩ Phan Cẩm Thượng, sang Hoa Kỳ triển lãm tác phẩm. Vậy ông mong chờ gì từ những chuyến đi như vậy?

Họa sĩ David Thomas: Trước hết, tôi muốn ít nhiều thay đổi nhận thức của người dân Hoa Kỳ về Việt Nam, đất nước hiện không còn chiến tranh và ở đó tồn tại những con người với những nghề nghiệp như bao nơi khác. Tôi là nghệ sĩ nên tôi muốn mang tới sự thay đổi bằng nghệ thuật.

Ngoài ra, tôi hy vọng những chuyến đi như vậy giúp các nghệ sĩ Việt cảm nhận được văn hóa Mỹ, và rồi quay trở lại Việt Nam, chia sẻ với những người khác ở trong nước những gì họ thấy được.

VOA: Thưa ông, phản hồi của người Mỹ ra sao khi họ tới xem các tác phẩm từ Việt Nam?

Họa sĩ David Thomas: Trong những năm đầu tiên, vào khoảng cuối những năm 80 và đầu những năm 90, chúng tôi vấp phải nhiều người phản đối triển lãm hơn là những người đi xem các tác phẩm nghệ thuật. Nhưng hiện nay, khi chúng tôi tổ chức triển lãm, nhiều người tới xem hơn, trong đó có nhiều người Mỹ gốc Việt.

VOA: Ông suy nghĩ như thế nào về vai trò của nghệ thuật trong quá trình củng cố quan hệ giữa người dân hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ?

Họa sĩ David Thomas: Các nghệ sĩ thường là điểm kết nối đầu tiên giữa các quốc gia từng trải qua thời kỳ khó khăn trong mối bang giao hay thậm chí là không có quan hệ. Nhìn lại quan hệ giữa Liên bang Xô Viết và Trung Quốc, khi cánh cửa bang giao giữa hai nước rộng mở, các nghệ sĩ là những người đầu tiên bước qua đó, hay thậm chí họ đi biểu diễn trước cả khi cánh cửa được mở ra.

Còn về mối bang giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, rất lâu trước khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, các nhạc sĩ, nhà văn, ca sĩ đều có quan hệ đối tác. Đó là một khoảng thời gian khó khăn, nhưng chúng tôi đã tiến hành dự án trao đổi, mà tất cả chúng tôi đều cho rằng có tác động nhất định tới chính sách cấm vận và bình thường hóa quan hệ của Mỹ với Việt Nam.

VOA: Nếu các nghệ sĩ Việt Nam muốn tham gia chương trình trao đổi văn hóa do tổ chức của ông thực hiện. Họ cần phải làm gì, thưa ông?

Họa sĩ David Thomas: Tôi tới Việt Nam hai hoặc ba lần một năm. Khi tới đó, tôi thường tiến hành nghiên cứu, gặp gỡ trao đổi với các nghệ sĩ, thành viên các hiệp hội về nghệ thuật và đại diện các phòng tranh tư nhân nhằm tìm kiếm các nghệ sĩ để mời sang Hoa Kỳ.

Vì tôi đã làm công việc này trong vòng 25 năm qua, tôi đã thiết lập mạng lưới liên hệ rộng khắp với các nghệ sĩ Việt Nam nên việc tìm kiếm các nghệ sĩ đưa tác phẩm sang Mỹ triển lãm rất dễ dàng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG