Đường dẫn truy cập

Chiến tranh mạng với Nhà nước Hồi giáo đang diễn ra


Các chiến binh Quân đội Hồi giáo trên xe tăng trong cuộc diễu hành trên đường phố Raqqa, Syria.
Các chiến binh Quân đội Hồi giáo trên xe tăng trong cuộc diễu hành trên đường phố Raqqa, Syria.

Trong nhiều tháng qua, các chuyên gia hacker của chính phủ Mỹ đã lập kế hoạch quét sạch nhóm tự xưng là vương quốc Hồi giáo ra khỏi không gian mạng, rất giống với chiến dịch quân sự của Mỹ và đồng minh nhắm quét sạch nhóm cực đoan này trên mặt đất. Tuy nhiên một số chuyên gia giúp thực hiện kế hoạch này thừa nhận rằng hiện chưa rõ nỗ lực trên không gian mạng này đã đạt được hiệu quả như thế nào.

Lo ngại về vấn đề này gia tăng từ các các giới chức quân đội lẫn tình báo rằng Nhà nước Hồi giáo có thể sẽ cho thấy họ có khả năng kiên cường và linh động thích ứng trên chiến trường không gian mạng ảo cũng giống như khả năng của họ trên chiến trường thực địa, nếu không muốn nói là hơn.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia, ông James Clapper nói với một cử tọa hôm thứ Tư ở Washington rằng “Kế hoạch đang diễn ra tốt. Đây đại loại như một kế hoạch đang được triển khai.”

Ông nói: “Tôi nghĩ chúng tôi đang học hỏi từ kinh nghiệm này, chúng tôi đang thực hiện một chiến dịch thực. Khi có thêm những tiến bộ sẽ cho phép chúng tôi đánh giá chính xác hơn.”

Các giới chức Mỹ cho đến giờ vẫn rất thận trọng khi nói chuyện công khai về các chiến dịch trên mạng điện toán chống Nhà nước Hồi giáo, mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter hồi cuối tháng 2 đã nói rằng một trong những ưu tiên hàng đầu sẽ là “chặn, gây gián đoạn chỉ huy và kiểm soát của ISIL.”

Các mục tiêu khác bao gồm việc làm cho các mạng điện toán của Nhà nước Hồi giáo bị quá tải, không thể vận hành được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG