Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp: Máy bay Ai Cập đã bị rơi


Thân nhân của các hành khách trên chuyến bay bật khóc khi rời khỏi sân bay quốc tế Cairo, Ai Cập, ngày 19/5/2016.
Thân nhân của các hành khách trên chuyến bay bật khóc khi rời khỏi sân bay quốc tế Cairo, Ai Cập, ngày 19/5/2016.

Tổng thống Pháp Francois Hollande xác nhận máy bay của hãng EgyptAir mất tích hôm nay trên đường bay từ Paris đến Cairo đã bị rớt.

Trong một bài phát biểu truyền hình, ông Hollande nói, “Chúng ta phải bảo đảm rằng chúng ta biết tất cả mọi thứ về nguyên do những gì đã xảy ra. Không có giả thuyết nào được loại trừ hay tán đồng.”

Máy bay đã bay ngoặt nhiều lần và bay xuống độ thấp bất chợt trước khi biến mất trên màn hình radar, theo lời Bộ trưởng quốc phòng Hy Lạp Panos Kamennos trong một cuộc họp báo.

Ông Kamennos nói: “Máy bay đã quay 90 độ về bên trái và sau đó quay ngoặt 360 độ về bên phải, tụt từ độ cao 11.582 mét xuống 4.572 mét và sau đó mất tích ở độ cao khoảng 3.048 mét.

Các đội cứu hộ Hy Lạp và Ai Cập đang tìm kiếm một chiếc máy bay mất tích với 66 hành khách và nhân viên phi hành đoàn.

Các giới chức Hy Lạp cho hay các đội cứu hộ đang tìm kiếm trên biển, tại khu vực cách đảo Karpathos khoảng 130 hải lý về hướng đông nam.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho hay nước ông phái máy bay và tàu thuyền giúp tìm kiếm, và tiếp tục liên lạc chặt chẽ với giới hữu trách Ai Cập.

Ngoại trưởng Pháp và ngoại trưởng Ai Cập chia buồn về tai nạn.

Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail nói với các phóng viên báo chí tại phi trường Cairo rằng còn quá sớm chưa thể kết luận là sự cố kỹ thuật hay tấn công khủng bố gây ra tai nạn máy bay này.

Ông Ismail nói: “Chúng tôi chưa thể xác nhận hay bác bỏ bất cứ điều gì vào thời điểm này. Chúng tôi phải căn cứ và kết quả cuộc điều tra đang được tiến hành để có thể kết luận về tình huống dẫn đến tai nạn.”

An ninh và truyền thông chờ đợi tin tức bên ngoài Sân bay quốc tế Cairo, Ai Cập, ngày 19/5/2016.
An ninh và truyền thông chờ đợi tin tức bên ngoài Sân bay quốc tế Cairo, Ai Cập, ngày 19/5/2016.

Hãng hàng không nói đã mất liên lạc với chuyến bay MS804 vào lúc 2 giờ 30 giờ Cairo chiếc Airbus A320 này đang ở độ cao khoảng 11.278 mét và ở đã đi vào không phận Ai Cập khoảng 16 kilômét. Chưa biết nguyên nhân gây ra tai nạn, nhưng các giới chức hàng không nói rằng chiếc máy bay có lẽ đã rơi.

Hãng EgyptAir trước đó nói rằng các lực lượng vũ trang Ai Cập nhận được thông báo cầu cứu trước khi liên lạc với chiếc máy bay bị mất; tuy nhiên, một người phát ngôn quân đội sau đó đăng một thông báo lên Facebook bác bỏ tin nói có nhận được thông báo cầu cứu.

56 hành khách trên chiếc máy bay, trong đó có một trẻ em và hai trẻ sơ sinh. Các giới chức Ả Rập Xê-út cho hay trong số hành khách có người Pháp, Anh, Ai Cập, Iraq, Kuwait, Ả Rập Xê-út, Sudan, Chad, Bồ Ðào Nha, Algeria và Canada. Không có tin nói có hành khách Mỹ nào trên máy bay.

Đường bay của Egypt Air MS804

​EgyptAir cung cấp số điện thoại cho thân nhân của các hành khách, và cung cấp thông dịch viên và bác sĩ tại phi trường Cairo.

Các chuyên gia hàng không cảnh báo không nên nghe theo các đồn đại suy đoán, và lập lại rằng cho đến thời điểm này mới có rất ít thông tin được biết nên chưa thể đi đến kết luận được.

Ông Scott Hamilton thuộc công ty Tham vấn Hàng không Leeham nói với đài VOA: “Tôi có thể nói khi một máy bay mất tích ở độ cao 37 ngàn bộ thì đó là một sự kiện khá bất thường. Hoặc nó cho thấy có một trục trặc gây tai họa, hay trục trặc khẩn cấp nào đó, hoặc như chúng ta biết cách đây không lâu là một quả bom có thể phát nổ...nhưng ta phải thận trọng không đi đến bất kỳ kết luận nào ở thời điểm này.”

Ông Hamilton giải thích rằng một toán tìm kiếm có phần chắc sẽ đến điểm cuối cùng nơi có thể truy tầm máy bay và đi tìm những mảnh vụn. Khi tìm ra mảnh vụn, thì hoặc một công cuộc truy tìm và cứu hộ hay tìm kiếm và phục hồi sẽ được phái đến để tìm người sống sót hay thi thể.

Ông nói thêm, “Cuối cùng họ sẽ đi tìm những chiệc hộp đen hay các thiết bị ghi dữ liệu chính của chiếc máy bay.

Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Sherif Fathy trong một cuộc họp báo về tai nạn máy bay EgyptAir (VOA / Hamada Elrasm)
Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Sherif Fathy trong một cuộc họp báo về tai nạn máy bay EgyptAir (VOA / Hamada Elrasm)

Vụ mất tích máy bay này đã khơi lại những quan ngại về an ninh vài tháng sau khi chiếc máy bay chở khách của Nga bị bắn hạ trên không phận bán đảo Sinai ngày 31 tháng 10, làm tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng. Moscow nói máy bay bị hạ bởi một thiết bị nổ, và một chi nhánh địa phương của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm gài bom.

Năm 1999, chuyến bay 1990 của Egypt Air đã dâm xuống Đại Tây Dương gần đảo Nantucket, ngoài khơi bang Massachusetts của Hoa Kỳ, làm tất cả 217 người trên máy bay thiệt mạng. Nhân viên điều tra Hoa Kỳ đã đệ trình báo cáo chung cộc với kết luận là viên phi công phụ đã tắt thiệt bị tự động và chúc đầu chiếc Boeing 767 xuống. Nhưng các giới chức Ai Cập bác bỏ toàn bộ khái niệm tự sát và nhấn mạnh rằng một lý do máy móc nào đó đã gây ra tai nạn rớt máy bay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG