Đường dẫn truy cập

JP Morgan bí mật mướn ái nữ của ông Ôn Gia Bảo


Cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.
Cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.
Báo The New York Times tường trình rằng công ty JP Morgan Chase, có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã bí mật mướn con gái của ông Ôn Gia Bảo, người mà mãi cho tới gần đây là Thủ Tướng Trung Quốc, và từng là nhân vật chủ yếu giám sát nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Bản tin loan đi hôm nay giữa lúc chính phủ Hoa Kỳ đang điều tra xem liệu ngân hàng JP Morgan có mướn con cái của các giới chức đầy quyền lực của Trung Quốc, để giúp chiếm được các hợp đồng làm ăn béo bở với các công ty quốc doanh hay không.

Tờ New York Times nói JP Morgan đã trả 1,8 triệu đôla từ năm 2006 tới năm 2008 cho một doanh nghiệp ít ai biết tới, chỉ có hai nhân viên, do bà Ôn Như Xuân, ái nữ của ông Ôn Gia Bảo- lúc đó còn làm Thủ Tướng, điều hành. Bà Ôn đã sử dụng tên Lily Chang.

Bản tin nói rằng các giám đốc điều hành của JPMorgan ở Hong Kong đều biết lý lịch thực sự của bà Lily, và dường như đã được hưởng lợi về những sự quen biết của bà.

Các giới chức làm việc cho JP Morgan đã từ chối bình luận tin này, được dựa trên một vụ tái xét các tài liệu mật, các văn kiện công khai của Trung Quốc, và các cuộc phỏng vấn các giới chức.

Chính phủ Trung Quốc và chính phủ Hoa Kỳ cũng không đưa ra phản ứng nào về vụ này.

Từ lâu, nhiều người đã biết rằng các công ty đa quốc thường mướn thành phần được gọi là 'thái tử đảng' của Trung Quốc, tức con cái của các giới chức Đảng Cộng Sản, vì họ có thể cung cấp những cơ hội và thông tin không ai có được.

Tuy nhiên, tình trạng này chỉ gây nhiều chú ý mới đây sau khi tin tiết lộ rằng Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc điều tra về hoạt động của Ngân hàng JP Morgan.

Điều tra công ty Mỹ thuê mướn thái tử đảng Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:18 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG