Đường dẫn truy cập

Chỉ huy quân đội Indonesia bị từ chối visa vào Mỹ


Tướng Gatot Nurmantyo, Chỉ huy Các lực lượng vũ trang Indonesia.
Tướng Gatot Nurmantyo, Chỉ huy Các lực lượng vũ trang Indonesia.

Indonesia gửi một công hàm tới ngoại trưởng Mỹ và triệu tập phó đại sứ Hoa Kỳ ở Jakarta để yêu cầu giải thích lý do vì sao người đứng đầu quân đội nước này lại bị từ chối visa vào Mỹ. Reuters dẫn lời một quan chức Indonesia cho biết như vậy hôm 22/10.

Tướng Gatot Nurmantyo, Chỉ huy Các lực lượng vũ trang Indonesia, chuẩn bị đáp chuyến bay đi Mỹ hôm 21/10 thì được hãng hàng không thông báo rằng giới hữu trách Hoa Kỳ đã từ chối cho ông nhập cảnh, theo truyền thông Indonesia.

Ông Nurmantyo đi Mỹ theo lời mời của Tướng Joseph F. Dunford Jr., Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

Ông cũng dự kiến tham gia một diễn đàn do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tổ chức ở Washington vào ngày 23/10, theo Reuters.

Ông Arrmanatha Nasir, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia, nói rằng ông Nurmantyo đã thông báo cho Bộ này về việc từ chối nhập cảnh, nhưng người phát ngôn này không thể xác nhận các chi tiết.

“Sau khi nhận được thông tin đó, bộ trưởng ngoại giao của chúng tôi đã yêu cầu đại sứ ở Washington DC gửi một công hàm tới ngoại trưởng Mỹ để yêu cầu làm rõ”, phát ngôn viên Nasir nói.

Bộ này cũng sẽ triệu phó đại sứ Mỹ ở Jakarta tới để yêu cầu giải thích vào ngày 23/10, và nói thêm rằng đại sứ Mỹ hiện không có mặt ở Indonesia.

Reuters nói rằng đại sứ quán Mỹ ở Jakarta không phản hồi ngay trước các câu hỏi về vụ việc.

Ông Nurmantyo thường xuyên gây tranh cãi ở Indonesia vì các hành động cũng như vì các tham vọng chính trị của ông này.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói trong tháng này rằng các lực lượng vũ trang nên tránh xa chính trị.

Indonesia, quốc gia với số tín đồ Hồi giáo lớn nhất thế giới, có mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ, dù trong quá khứ, mối bang giao giữa quân đội hai nước trở nên căng thẳng vì các cáo buộc về việc vi phạm nhân quyền liên quan tới quân đội Indonesia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG