Đường dẫn truy cập

Chỉ huy IS ở Fallujah bị tiêu diệt trong cuộc không kích


Khói bốc lên sau trận không kích nhắm vào vị trí của Nhà nước Hồi giáo ở Fallujah, Iraq, ngày 24 tháng 5 năm 2016.
Khói bốc lên sau trận không kích nhắm vào vị trí của Nhà nước Hồi giáo ở Fallujah, Iraq, ngày 24 tháng 5 năm 2016.

Chỉ huy những lực lượng của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở thành phố Fallujah đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích. Một phát ngôn viên của liên minh quốc tế chiến đấu chống IS ở Iraq và Syria cho biết như vậy hôm thứ Sáu.

Đại tá Steve Warren, nói trong cuộc họp báo được truyền hình từ Baghdad, cho biết cuộc không kích của liên minh nhắm mục tiêu vào Maher al-Bilawi ở Fallujah xảy ra hai ngày trước. Ông cho biết trước đó liên minh đã thu thập thông tin về trụ sở của những kẻ chủ chiến và về nơi mà Bilawi có mặt trong thành phố.

"Đây là thông tin tình báo mà chúng tôi đã thu thập được tại địa phương. Chúng tôi đã thao tác rất nhanh chóng và chúng tôi đã thực hiện một cuộc tấn công hữu hiệu," ông Warren nói.

Ông Warren cho biết liên minh đã thực hiện 20 cuộc không kích ở Fallujah trong bốn ngày qua, tiêu diệt hơn 70 chiến binh địch. Những lực lượng của liên minh ở Căn cứ Không quân al-Taqqaddum, cách đó khoảng 25 kilômét, cũng đang cung cấp hỏa lực pháo binh để giúp người Iraq chiến đấu chiếm lại thành phố.

Hàng ngàn lực lượng, bao gồm những thành viên của quân đội, cảnh sát Iraq, chiến binh bộ tộc người Sunni và Cơ quan Chống khủng bố Iraq (CTS) đang chiến đấu chống lại khoảng 1.000 chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã tăng cường phòng thủ khắp thành phố này bằng những giao thông hào và những bãi mìn.

Những nhóm dân quân người Shia cũng tham gia cuộc chiến nhưng đã nói rằng họ sẽ ở bên ngoài thành phố.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Joe Dunford, nói với VOA và hai phóng viên khác vào tuần trước rằng Iraq đang cố gắng khắc phục nguy cơ xảy ra những vụ tấn công từ Fallujah vào Baghdad, cách đó chưa đầy 70 kilômét.

"Rõ ràng là có một mối đe dọa vì khoảng cách gần," ông Dunford nói, "và vì thế điều mà người Iraq đang làm là có hành động thích hợp để phá vỡ mối đe dọa đó và để cô lập kẻ thù đang ở bên trong Fallujah."

Ông Warren cho biết tới 50.000 thường dân vẫn còn ở lại trong Fallujah và nói thêm rằng việc bảo vệ những thường dân này là "ưu tiên" của chính phủ Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG