Đường dẫn truy cập

Chỉ huy cao cấp của quân đội Mỹ bí mật đến thăm Syria


Đại tướng Lục quân Joseph Votel, Chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Miền Trung, nói chuyện với các phóng viên trong chuyến thăm bí mật tới Syria, ngày 21/5/2016.
Đại tướng Lục quân Joseph Votel, Chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Miền Trung, nói chuyện với các phóng viên trong chuyến thăm bí mật tới Syria, ngày 21/5/2016.

Viên chỉ huy cao cấp nhất của quân đội Mỹ ở Trung Đông đã bí mật tới thăm Syria để thị sát những nỗ lực hợp tác giữa các lực lượng Ả Rập, người Kurd và những lực lượng khác để chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Đại tướng Lục quân Joseph Votel, chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Miền trung, hôm thứ bảy đã có mặt ở Syria trong gần 11 giờ đồng hồ để đi thăm các địa điểm mà lực lượng đặc biệt Mỹ đang làm việc với các lực lượng địa phương để chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Chuyến đi này có các nhà báo tháp tùng nhưng họ không được phép tường thuật cho đến khi chuyến viếng thăm chấm dứt.

Tướng Votel đã gặp các viên sĩ quan cao cấp của Lực lượng Dân chủ Syria, những người đã yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp vũ khí và đạn dược.

Cũng trong ngày thứ bảy, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã đề cập tới cuộc xung đột ở Syria. Khi phát biểu tại Diễn đàn Doha ở Qatar, ông Ban Ki Moon nói rằng chính phủ Syria tiếp tục sử dụng bom thùng để tấn công thường dân và lập ra “những chướng ngại bất hợp pháp và vô đạo đức cho những hoạt động cứu trợ”.

Ông cho rằng đây là cơn ác mộng cần phải giải quyết ngay tức thời.

Nhà lãnh đạo Liên Hiệp Quốc phát biểu như vậy vài ngày sau một hội nghị quốc tế ở Vienna, nơi các đại diện của những cường quốc thế giới và cường quốc khu vực đề nghị biến cuộc hưu chiến tạm thời ở Syria thành một cuộc ngưng bắn lâu dài.

Hơn 20 nước tham dự hội nghị cũng đồng ý gia tăng sự trợ giúp nhân đạo cho Syria.

Trong phát biểu ngày hôm qua, ông Ban Ki Moon cảnh báo chống lại điều ông gọi là “những chính sách thiển cận và những phương pháp mạnh tay” để đối phó với những phần tử cực đoan mà ông nói chỉ làm cho căng thẳng leo thang. Ông hô hào cho một thoả thuận ngưng bắn đầy đủ và ngay tức khắc được tiếp nối bằng cuộc thương thuyết về một chính quyền chuyển tiếp ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG