Đường dẫn truy cập

Iraq phát động chiến dịch miền Tây chống IS


Binh sĩ Iraq canh gác tại căn cứ ở Makhmour, phía nam Mosul, ngày 17 tháng 4, 2016.
Binh sĩ Iraq canh gác tại căn cứ ở Makhmour, phía nam Mosul, ngày 17 tháng 4, 2016.

Các lực lượng an ninh Iraq loan báo khởi sự chiến dịch tái chiếm Ar-Rutbah, một thị trấn thuộc tỉnh Anbar ở miền Tây nối kết các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của Nhà Nước Hồi giáo tại đó với vùng biên giới Jordan và Syria.

Nói chuyện với các nhà báo hôm qua, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook nói “chỉ cần nhìn vào bản đồ là thấy được tầm quan trọng của khu vực ấy của tỉnh Anbar”.

Ông Cook nói nếu các lực lượng an ninh Iraq chiếm được Rutbah, thì “đây là một bước tiến đáng kể trong cuộc chiến chống nhóm Nhà Nước Hồi giáo và là môt bước quan trọng về phương diện cắt được đường di chuyển từ biên giới Jordan tới Baghdad từ hướng Tây và hướng Đông”.

Trước đó trong năm nay, Nhà Nước Hồi giáo đã mất quyền kiểm soát một giải đất ở đông Syria và xuyên qua biên giới gần Sinjar, Iraq, cắt đứt một lằn ranh kiểm soát kéo dài từ tỉnh Deir Ezzor của Syria cho tới thành phố Mosul và các khu vực xa hơn về hướng Nam của Iraq.

Mất khu vực quanh Rutbah ở mạn tây sẽ khiến Nhà Nước Hồi giáo chỉ còn giữ được khu vực Qaim cũng thuộc tỉnh Anbar, như lằn ranh kiểm soát vẫn nằm chắc trong tay của Nhà Nước Hồi giáo giữa Syria và Iraq.

Giải đất này cực kỳ quan trọng đối với nhóm chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo bởi vì nó chạy qua Raqqa của Syria - được coi như thủ đô của Nhà Nước Hồi giáo, đồng thời lằn ranh này cũng nối kết với một cửa khẩu biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ có thể được Nhà Nước Hồi giáo sử dụng làm đường tiếp tế và vận chuyển chiến binh.

Ông Cook đưa ra đánh giá mới nhất về tình hình tổng quát của cuộc chiến chống Nhà Nước Hồi giáo hôm qua. Ông nói rằng giờ đây nhóm này đã mất 45% lãnh thổ ở Iraq và từ 16 tới 20% lãnh thổ ở Syria mà họ đã từng kiểm soát.

Bản đồ tỉnh Anbar, Ramadi và Ar-Rutbah ở Iraq.
Bản đồ tỉnh Anbar, Ramadi và Ar-Rutbah ở Iraq.

Nhà Nước Hồi giáo đã tràn qua những khu vực rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq, cũng như đông bộ Syria vào giữa năm 2014, áp đảo các lực lượng Iraq và tận dụng tình trạng hỗn loạn của cuộc nội chiến ở Syria để tuyên bố thành lập “vương quốc Hồi giáo” tự xưng của họ.

Các lực lượng dân quân và một liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào phe hiếu chiến, rất thiết yếu để yểm trợ các lực lượng Iraq trong các chiến dịch quân sự tái chiếm những khu vực như Ramadi và Tikrit trong năm qua.

Tại Syria các nỗ lực được tập trung tại khu vực dọc theo biên giới phía Bắc của Syria giáp ranh với Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà Nhà Nước Hồi giáo đã từng kiểm soát hàng trăm km và nhiều cửa khẩu biên giới.

Ngày nay, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, Nhà Nước Hồi giáo kiểm soát chưa tới 100km dọc theo biên giới phía Bắc của Aleppo.

Tại cả Iraq lẫn Syria, bạo lực do nhóm Nhà Nước Hồi giáo gây ra đã giết chết hàng ngàn người, và gây ra những cuộc khủng hoảng nhân đạo khẩn cấp giữa lúc nhiều người tìm nguồn lương thực và các dịch vụ chăm sóc y tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG