Đường dẫn truy cập

Chery của Trung Quốc tính xuất khẩu ô tô sản xuất ở Indonesia sang Việt Nam, Philippines


Indonesia là nước tiêu thụ nhiều ô tô, ảnh chụp ở Jakarta tháng 10/2017 (REUTERS/Beawiharta)
Indonesia là nước tiêu thụ nhiều ô tô, ảnh chụp ở Jakarta tháng 10/2017 (REUTERS/Beawiharta)

Hãng chế tạo ô tô quốc doanh Trung Quốc Chery cho biết hôm thứ Sáu 16/2 rằng họ có kế hoạch xuất khẩu ô tô của hãng sản xuất ở Indonesia sang Việt Nam và Philippines, Jakarta Globe đưa tin. Thông tin này cũng được đề cập trong một bản tin của Asia News Network trong cùng ngày.

Chery hợp tác với một công ty Indonesia là Handal Indonesia Motor để cùng nhau lắp ráp xe, trong đó Chery đưa các bộ phận xe đến Indonesia để lắp ráp tại cơ sở của Handal, tin của Jakarta Globe và Asia News Network cho hay. Trong số các sản phẩm có cả xe điện (EV) của Chery là Omoda E5.

Chery tuyên bố rằng mẫu xe điện này đã đáp ứng yêu cầu phải nội địa hóa ít nhất 40% để được nhận các ưu đãi, trợ cấp từ chính phủ Indonesia, theo Zheng Shuo, trợ lý phó chủ tịch của PT Chery Sales Indonesia. Các xe lắp động cơ đốt trong cũng đạt các điều kiện như vậy. Ông Shuo nói rằng việc đạt được tỷ lệ nội địa hóa hơn 40% có thể giúp xe của Chery được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu theo hiệp định thương mại nội khối ASEAN hiện hành, Jakarta Globe tường thuật.

“Trong quý 1 hoặc quý 2 năm 2024, chúng tôi sẽ không chỉ sản xuất ở Indonesia xe tay lái nghịch mà cả xe tay lái thuận để xuất khẩu tại đây. Tỷ lệ nội địa hóa sẽ mang lại cho chúng tôi một số lợi ích từ việc được miễn thuế nhập khẩu vì chúng tôi có thỏa thuận thương mại giữa các nước ASEAN”, ông Shuo nói với các phóng viên của B-Universe bên lề Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) tại Jakarta hôm 16/2, vẫn theo tin của Jakarta Globe.

Năm ngoái, Chery đã công bố khoản đầu tư khoảng 16 triệu đô la để sản xuất xe hơi điện ở Indonesia cùng với hãng Handal Motor Indonesia cho người tiêu dùng của nước này. Ông Shuo đề cập đến khả năng Cherry tăng đầu tư vào Indonesia vì thấy có nhu cầu rất lớn ở đất nước này. Tuy nhiên, ông từ chối cho biết khoản đầu tư bổ sung sẽ có giá trị chính xác là bao nhiêu.

Jakarta Globe trích lời ông Shuo nói rằng Chery không có kế hoạch cung cấp xe nhập khẩu nguyên chiếc cho thị trường Indonesia.

“Chúng tôi muốn hiện thực hóa cam kết của mình với chính phủ Indonesia và giúp thúc đẩy nền kinh tế. Chúng tôi sẽ tăng cường nội địa hóa. Hiện tại, việc nhập khẩu thêm ô tô nguyên chiếc không phải là một phần trong chiến lược của chúng tôi”, ông Shuo nói.

Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) loại bỏ thuế quan áp dụng đối với các sản phẩm được giao dịch giữa các thành viên của khối các nước Đông Nam Á. Tính đến năm 2020, ASEAN gần như không có thuế quan, với thực tế là họ loại bỏ hoàn toàn thuế quan đối với 98,6% các sản phẩm, tuân theo ATIGA. Theo hãng tin VietNamNet Global, Việt Nam sẽ tiếp tục miễn thuế nhập khẩu đối với ô tô nguyên chiếc từ ASEAN cho đến hết năm 2027 trong khuôn khổ ATIGA.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG