Đường dẫn truy cập

Phạm Nhật Vượng gặp tỷ phú Ấn Độ, tìm thêm thị trường cho VinFast


Ông Phạm Nhật Vượng gặp tỷ phú Gautam Adani tại Ahmedabad, bang Gujarat, Ấn Độ
Ông Phạm Nhật Vượng gặp tỷ phú Gautam Adani tại Ahmedabad, bang Gujarat, Ấn Độ

Ông Phạm Nhật Vượng, chủ tập đoàn Vingroup và là người giàu nhất Việt Nam, vừa tương kiến một trong những người giàu nhất Ấn Độ để thảo luận về cơ hội đầu tư trong bối cảnh hãng xe điện VinFast của ông đang muốn khuếch trương ở thị trường đông dân nhất thế giới.

Ông Vượng đã gặp ông Gautam Adani, nhà sáng lập và là chủ tịch Tập đoàn đa quốc gia Adani chuyên về phát triển và vận hành cảng, tại trụ sở của Adani ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat, hôm 8/11, báo chí trong nước đưa tin.

Vingroup và ông Adani đều cho biết cuộc gặp này là để hai tỷ phú bàn cơ hội hợp tác ở Việt Nam và Ấn Độ.

Sau cuộc gặp, ông Adani đã đăng một bức ảnh chụp chung với ông Vượng trên X và ca ngợi ông Vượng như sau: “Tôi thực sự được hành trình khởi nghiệp của nhà lãnh đạo có tầm nhìn này truyền cảm hứng, từ kinh doanh mì ăn liền đến sản xuất nhiều loại xe điện và giải pháp pin tiên tiến cho sứ mạng di chuyển xanh toàn cầu. Tất cả thành công đều đạt được trong thời gian kỷ lục.”

Xe điện VinFast của ông Vượng hiện đang có mặt ở các thị trường Việt Nam, Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và châu Âu (Pháp, Hà Lan, Đức). Tuy nhiên, ngoài thị trường trong nước, xe VinFast đang rất chật vật tìm chỗ đứng cho mình ở các thị trường khác.

VinFast đã công bố chiến lược xâm nhập vào các thị trường mới như Ấn Độ, Trung Đông, đông nam Á, trong đó có Indonesia và Malaysia.

Theo tạp chí AutoCar India của Ấn Độ thì VinFast đang tính mua lại nhà máy của Ford tại Chennai, thành phố lớn nhất tại miền nam Ấn Độ thuộc bang Tamil Nadu. Đây là bước đi hướng tới tổ chức sản xuất xe điện ngay tại Ấn Độ thay vì nhập khẩu từ Việt Nam, giống như VinFast đã từng làm ở thị trường Mỹ.

Nhà máy này có công suất 210.000 xe/năm cùng với hệ thống hạ tầng và nhân lực có trình độ có sẵn, gần các cảng biển và thị trường tiêu thụ, giúp VinFast nhanh chóng thiết lập sự hiện diện ở thị trường Ấn Độ.

Ngoài ra, VinFast cũng bắt đầu tuyển dụng nhân sự cho văn phòng Ấn Độ của hãng ở thành phố Gurgaon, bang Haryana, và sẽ bắt đầu triển khai bán hàng ở quốc gia này vào năm sau với ba mẫu xe điện, tờ Economic Times của Ấn Độ đưa tin hồi đầu tháng trước. Lãnh đạo VinFast cũng đã có cuộc gặp với 25 nhà bán lẻ ô tô tại Ấn Độ để bàn về việc mở đại lý.

Với khối tài sản khoảng 52,3 tỷ đô la Mỹ, ông Adani là người giàu thứ hai của Ấn Độ và xếp hạng 24 thế giới, theo ước tính của Forbes. Còn ông Vượng hiện là người giàu xếp thứ 614 thế giới với giá trị tài sản 4,5 tỷ đô la.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG