Đường dẫn truy cập

Ukraina tưởng nhớ nạn nhân Chernobyl


Dân chúng đặt hoa và đèn để tưởng niệm nạn nhân thảm họa Chernobyl ở Kiyv, Ukraina
Dân chúng đặt hoa và đèn để tưởng niệm nạn nhân thảm họa Chernobyl ở Kiyv, Ukraina

Ukraina đang chuẩn bị kỷ niệm 25 năm vụ nổ chết người tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych và Thượng phụ Chính Thống Giáo Nga Kirill sẽ tưởng nhớ những nạn nhân với buổi cầu nguyện và lễ thắp nến tại Kyiv tối ngày thứ Hai.

Vào thứ Ba, Tổng thống Yanukovych sẽ chủ tọa một buổi lễ kỷ niệm tại Chernobyl. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thượng phụ Kirill sẽ tham dự lễ này.

Vụ nổ xảy ra vào ngày 26 tháng 4 năm 1986, mạnh gấp 400 lần quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima, Nhật Bản trong thế chiến thứ hai.

Vụ nổ này làm tỏa ra một đám mây phóng lan ra khắp một phần rộng lớn của châu Âu và vẫn còn được xem là tai nạn nguyên tử nghiêm trọng nhất thế giới.

Hai người bị chết trong vụ nổ và gần 30 người nữa chết vì nhiễm phóng xạ trong vài tháng kế tiếp. Tổ chức Y tế Thế giới tin là có khoảng 4.000 người có thể chết vì hậu quả của tai nạn này.

Tình hình trầm trọng thêm khi các giới chức tại Moscow không tiết lộ tin tức về tai nạn này trong 3 ngày.

Nói về việc chính phủ Xô Viết thiếu minh bạch tiếp sau vụ nổ, Tổng thống Medvedev nói bài học chính rút ra từ tai họa hạt nhân là nhà cầm quyền cần phải nói sự thật về tình hình đã và đang diễn ra.

Tai họa làm cho vùng 30 kilômét chung quanh nhà máy Chernobyl không thể sinh sống được, trong khi các nhà môi trường nói đồng ruộng chung quanh và những sản phẩm trồng tại đây vẫn chưa an toàn và có thể đe dọa đến sức khỏe con người.

Hàng ngàn công nhân bị bệnh vì có tham gia công tác dọn dẹp, tiếng Nga gọi là “luceviki”, đã biểu tình tại Kyiv chống lại việc cắt giảm phúc lợi và tiền bồi thường nhận được vì bị nhiễm phóng xạ.

Những công nhân này nói trợ cấp hàng tháng vừa bị cắt mới đây làm cho họ khó có đủ tiền để mua thức ăn và thuốc men cần thiết.

Nỗ lực quốc tế tiếp tục cung cấp thêm ngân khoản để dọn sạch hiện trường nơi xảy ra tai họa đã không đủ.

Một hội nghị các nước và các cơ quan tài trợ tổ chức tại Kyiv trong tuần qua quyên được hơn 785 triệu đô la nhưng vẫn thiếu nhiều so với mục tiêu đề ra là 1,1 tỉ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG